Cách làm tinh dầu dừa tại nhà đơn giản - an toàn - hiệu quả

28/08/2023 11:35 UTC - Lượt xem: 3259

Cách làm tinh dầu dừa đơn giản tại nhà là thắc mắc của nhiều khách hàng hiện nay. Dầu dừa có nhiều công dụng lại dễ làm với những nguyên liệu đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Cùng Wasaco tìm hiểu nhưng phương pháp làm dầu dừa đơn giản hiện nay.

Cách làm tinh dầu dừa tại nhà đơn giản - an toàn - hiệu quả

Cách làm tinh dầu dừa theo phương pháp truyền thống

Dầu dừa là một tinh chất có dạng lỏng, được chiết xuất và xử lý từ cơm dừa hoặc dừa khô. Có nhiều cách làm tinh dầu dừa tại nhà đơn giản nhưng cách là truyền thống vẫn là phương pháp được nhiều người thực hiện. Đây là cách tách dầu dừa không qua tác động của nhiệt, phương pháp này giữ được độ tinh khiết cho dầu dừa.

Nguyên vật liệu

Để thực hiện phương pháp truyền thống này cần chuẩn bị những nguyên liệu làm tinh dầu dừa và dụng cụ sau:

  • 1 quả dừa già, chọn quả càng già càng tốt.
  • 1 rây lọc và khăn xô để lọc cốt dừa.
  • 1 lọ thủy tinh.
  • 1 máy xay sinh tố.
  • 500ml nước lạnh hoặc sôi.

Cách làm tinh dầu dừa truyền thống

Nguyên liệu sử dụng

Quy trình thực hiện

Để thực hiện cách làm tinh dầu dừa truyền thống bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi bổ đôi quả dừa, bạn dùng dụng cụ chuyên dụng để nạo nhuyễn hoặc nạo thành các sợi nhỏ phần cơm dừa. Tiếp theo, cho phần cơm dừa vừa nạo vào máy xay với một ít nước nóng để tạo hỗn hợp cơm dừa.

Sơ chế nguyên liệu

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để nạo nhuyễn hoặc nạo thành sợi nhỏ

Bước 2: Lọc dầu dừa

Lấy miếng khăn xô đã chuẩn bị đặt trên lọ thủy tinh. Từ từ cho 1-2 thìa hỗn hợp cơm dừa với nước vào khăn, túm chặt đầu khăn để vắt lấy phần nước cốt dừa vào lọ thủy tinh.

Lọc dầu dừa

Lọc dầu dừa bằng khăn xô

Cố gắng vắt càng kiệt nước thì thành phẩm sẽ thu được càng nhiều. Tiếp tục thực hiện cho đến khi hết phần hỗn hợp cơm dừa. Sau đó, đậy chặt lọ thủy tinh bằng nắp kín và bảo quản ở nơi khô thoáng trong 1 ngày.

Bước 3: Vớt váng

Sau 1 ngày, dầu dừa sẽ tách lớp thành 2 phần riêng biệt. Bạn lấy thìa vớt hết phần váng phía trên, đây chính là thành phẩm dầu dừa thu được. Bảo quản trong lọ thủy tinh ở ngăn mát tủ lạnh là có thể sử dụng.

Vớt váng

Vớt hết phần váng phía trên

Sử dụng phương pháp nóng làm tinh dầu dừa

Phương pháp nóng cũng được nhiều người thực hiện để làm dầu dừa. Với cách làm tinh dầu dừa này, chúng ta sẽ dùng nhiệt độ cao tách nước ra khỏi dầu. Chỉ với chiếc chảo tại nhà, bạn sẽ có phần dầu dừa vàng thơm.

Nguyên vật liệu

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu làm tinh dầu dừa như sau:

  • Cơm dừa khô.
  • Nước nóng.
  • Khăn xô.
  • Rây lọc.
  • Lọ thủy tinh.
  • Chảo.

Quy trình thực hiện

Thực hiện làm dầu dừa bằng phương pháp nóng theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Sơ chế

Cho toàn bộ cơm dừa khô vào phần nước nóng đã chuẩn bị, ngâm từ 20-30 phút để cơm dừa ngấm nước.

Bước 2: Lọc nước cốt dừa

Hết 30 phút ngâm cơm dừa, bạn lấy chiếc khăn xô đã chuẩn bị trước và cho phần cơm dừa đã ngâm vào vắt kiệt nước. Tiếp tục, bạn cho phần nước cốt lọc qua rây lọc để loại bỏ tạp chất.

Làm tinh dầu dừa bằng phương pháp nóng

Phần cơm dừa đã ngâm vào khăn xô và vắt kiệt nước

Bước 3: Đun nước cốt dừa

Cho phần nước cốt dừa vừa thu được cho lên chảo, đun với lửa to và khuấy liên tục trong 40-60 phút.

Đun nước cốt dừa

Đun nước cốt dừa với lửa to và khuấy liên tục

Bước 4: Lọc dầu dừa

Khi phần nước cốt dừa chuyển sang màu vàng óng, dùng rây và khăn lọc để lọc phần dầu dừa cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị trước đó.

Cách làm tinh dầu dừa bằng phương pháp lạnh

Phương pháp này không tốn nhiều sức lực cuẩ người thực hiện nhưng chúng ta cần những dụng cụ hiện đại hơn.

Nguyên vật liệu

Bạn hãy chuẩn bị những nguyên vật liệu sau:

  • 1 quả dừa già.
  • Máy ép hoa quả.
  • Lò vi sóng.
  • Lọ thủy tinh.

Quy trình thực hiện

Bạn thực hiện làm tinh dầu dừa theo hướng dẫn sau:

  • Nạo sạch phần vỏ bên ngoài quả dừa, thái thành những miếng nhỏ phần cùi dừa thu được.
  • Đem phần dừa đã thái miếng nhỏ sấy khô ở nhiệt độ thấp trong lò vi sóng.
  • Phần cùi dừa sau khi sấy khô ở lò vi sóng, sẽ cho vào máy ép hoa quả, để ép được tinh chất dầu dừa.
  • Đổ dung dịch thu được sau khi ép vào lọ thủy tinh, đậy nắp 1 ngày 1 đêm.
  • Sau 1 ngày 1 đêm, dung dịch cốt dừa đã tách lớp, phần sữa dừa sẽ ở bên dưới, phần dầu dừa sẽ tách lớp ở bên trên.
  • Lấy thìa hớt hết lớp váng dầu dừa, cho vào lọ thủy tinh, để vào tủ lạnh và dùng bình thường.

Làm dầu dừa bằng phương pháp lạnh

Dầu dừa thành phẩm

Làm tinh dầu dừa với nồi cơm điện

Nồi cơm điện cũng là một vật dụng thường được sử dụng để làm dầu dừa đơn giản. Nguyên liệu sử dụng giống như hướng dẫn cách làm tinh dầu dừa tại nhà khác là dừa khô đã nạo. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm khăn xô, rây lọc, nước sôi, lọ thủy tinh và nồi cơm điện. Quy trình thực hiện như sau:

  • Đem dừa khô đã nạo ngâm với nước sôi từ 20-30 phút.
  • Dùng khăn xô vắt lấy sạch phần nước vừa ngâm với dừa khô thật kỹ. Vắt khoảng 2-3 lần để thu được tinh dầu chất lượng.
  • Lấy phần tinh dầu dừa vừa lọc cho vào nồi cơm điện và bật chế độ “Cook”.
  • Nấu từ 30-40 phút cho phần nước cốt sệt lại, có dấu hiệu tách dầu.
  • Sau đó, mở nắp nồi và nấu thêm từ 15-20 phút.
  • Cuối cùng, tắt nồi cơm điện, lấy rây lọc phần dầu dừa và cho vào lọ thủy tinh để sử dụng.

làm tinh dầu dừa bằng nồi cơm điện

Phương pháp làm tinh dầu dừa với nồi cơm điện

Cách sử dụng tinh dầu dừa làm đẹp hiệu quả

Dùa dừa có chứa những chất béo cần thiết cho cơ thể con người. Thành phần hóa học trong dầu dừa có những dưỡng chất tốt nên đây là phương pháp làm đẹp từ thiên nhiên được nhiều người lựa chọn. Một số cách làm đẹp tại nhà hiệu quả bằng dầu dừa bạn đọc có thể tham khảo như sau:

1. Dưỡng da toàn thân

Sử dụng cách làm tinh dầu dừa dưỡng da là một lựa chọn tuyệt vời để dưỡng da toàn thân. Bên trong dầu dừa nhiều dưỡng chất và độ ẩm tự nhiên giúp làm mềm và dưỡng ẩm da. Duy trì sử dụng dầu dừa mỗi ngày là một cách cực kỳ hiệu quả để chăm sóc da toàn cơ thể.

Bạn chỉ cần massage dầu dừa lên toàn cơ thể, tập trung vào các điểm khô và bị tổn thương. Để dầu dừa có thể thấm vào da khoảng 15-20 phút. Sau đó, tắm bình thường để loại bỏ chất bẩn và lượng dầu dư thừa trên da.

Dưỡng da toàn thân

Dưỡng da toàn thân với tinh dầu dừa

2. Tẩy trang

Những loại tẩy trang thông thường chứa nhiều hóa chất có nguy cơ gây tổn da nếu sử dụng trong thời gian dài. Dầu dừa là bí quyết tẩy trang từ thiên nhiên, nó giúp cuốn trôi các bụi bẩn, mỹ phẩm trên da mặt một cách dễ dàng.

Không chỉ giúp làm sạch da, dầu dừa còn chứa nhiều vitamin E và khoáng chất khác giúp ngăn ngừa lão hóa da, kháng khuẩn. Tuy nhiên, sau khi tẩy trang bằng dầu dừa bạn cần rửa lại với sữa rửa mặt, tránh để lượng dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông.

3. Dưỡng và làm sáng môi

Môi là bộ phận thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt độ ẩm gây khô môi. Dầu dừa là nguyên liệu dồi dào axit béo như Acid Lauric và Vitamin E. Mang tới khả năng dưỡng ẩm giúp bạn có đôi môi căng bóng, mịn màng. Đối với những đôi môi đang gặp tình trạng nứt nẻ, bạn sẽ có cảm giác dễ chịu ngay lập tức khi sử dụng tinh dầu dừa.

Dưỡng và làm sáng môi

Dầu dừa đem tới khả năng dưỡng ẩm

4. Tẩy da chết

Tẩy da chết bằng dầu dừa đang là phương pháp nhiều người thực hiện. Bạn có thể kết hợp tinh dầu dừa với một số nguyên liệu khác như: Cà phê, đưòng, mật ong, muối,…để loại sạch các tế bào chết trên da mặt. Nhờ đó, da được sạch sẽ hoàn toàn, không bị các tế bào chết gây khô ráp, bít tắc lỗ chân lông.

5. Chữa nấm móng tay

Dầu dừa chứa một lượng lớn Linoleic acid với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giúp cải thiện chất sừng ở móng. Những bệnh nhân đang gặp tình trạng nấm móng tay, móng chân được bác sĩ khuyên dùng dầu dừa mỗi ngày để khắc phục tình trạng này.

6. Triệt lông chân

Triệt lông chân với dầu dừa được nhiều chị em thực hiện ngay tại nhà để loại bỏ những phần lông rậm rạp đáng ghét. Dầu dừa có chứa các vitamin có thể giảm tối đa tình trạng đau rát cho người thực hiện. Không chỉ khám viêm, kháng nấm và kháng khuẩn sau quá trình tẩy lông, dầu dừa còn giúp da nhanh phục hồi, đẩy nhanh quá trình tái tạo da.

7. Làm sạch họng

Dầu dừa có tác dụng bôi trơn các màng nhầy trong cổ họng, đồng thời cấp ẩm làm dịu cơn ngứa, rát khi cổ họng gặp tình trạng viêm sưng. Bên cạnh đó, các thành phần tinh chất trong dầu dừa thẩm thấu vào cổ họng giúp làm sạch vi khuẩn gây hại bên trọng họng, hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả.

8. Dưỡng tóc

Nhờ chứa các thành phần cập ẩm và hàm lượng lớn, dầu dừa còn được ưa chuộng sử dụng để dưỡng tóc. Khi sử dụng dầu dừa, tóc sẽ được dưỡng ẩm và nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Đồng thời, hạm lượng Vitamin E cùng các chất chống oxy hóa tăng khả năng phục hồi, lấy lại độ đàn hồi cho tóc.

9. Dưỡng mắt và làm dài mi

Giống như tóc và những bộ phận chứa chất sừng khác, lông mi mắt cũng có thể được nuôi dưỡng bằng dầu dừa. Các tinh chất bên trong dầu dừa giúp giữ ẩm và phục hồi tế bào nang lông, kích thích lông mi mọc dày và dài hơn. Tuy nhiên, đây là phương pháp thiên nhiên, có hiệu quả chậm nên bạn cần kiên trì sử dụng để thấy sự thay đổi rõ ràng.

Dưỡng mắt và làm dài mi

Dưỡng mi bằng dầu dừa

10. Trị gàu và tóc xù

Những bạn đang gặp tình trạng gàu, ngứa, duy trì sử dụng dầu dừa cũng giúp cải thiện tình trạng này. Các chất kháng sinh tự nhiên bên trong dầu dừa có khả năng chống lại vi khuẩn, chống nấm, ngăn chặn tình trạng gàu tích tụ trên bề mặt da dầu. Những dưỡng chất bên trong dầu dừa cũng có khả năng làm mềm tóc, giải quyết tình trạng tóc xù, thường xuyên xơ rối khiến chị em mất tự tin.

Xem thêm bài viết khác tại: Đèn xông tinh dầu là gì? Cách dùng đèn xông cực đơn giản 

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản tinh dầu dừa

Tinh dầu dừa là nguyên liệu thiên nhiên, được chế biến tại nhà, không có chất bảo quản. Vì vậy, thời hạn sử dụng khá ngắn, tùy vào điều kiện bảo quản và sử dụng mà thời gian sử dụng sẽ khác nhau. Để đảm bảo quan toàn và đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, bạn hãy tham khảo những lưu ý khi bảo quản và sử dụng tinh dầu dừa sau đây.

1. Lưu ý khi sử dụng 

Tinh dầu dừa là sản phẩm rất an toàn và lành tính, nhưng nên tuân thủ các lưu ý để tránh gây ra những tác hại không mong muốn cho làn da và cơ thể.

  • Tránh tiếp xúc với mắt: Nếu dầu dừa bị dính vào mắt, hãy rửa ngay bằng nước sạch.
  • Thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng toàn cơ thể: Nếu bạn có da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng, hãy thử dầu dừa trên một vùng nhỏ của da trước để kiểm tra xem mình có bị kích ứng khi sử dụng sản phẩm này không.
  • Sử dụng với tần suất phù hợp: Dầu dừa có tác dụng hiệu quả trong dưỡng da và tẩy trang, nhưng nên sử dụng tần suất phù hợp để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Vệ sinh sạch sẽ da sau khi sử dụng: Cần vệ sinh da sạch sẽ sau khi sử dụng để loại bỏ toàn bộ dầu thừa trên da.

Lưu ý khi sử dụng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng hiệu quả trong dưỡng da và tẩy trang

2. Lưu ý khi bảo quản

Để bảo quản dầu dừa lâu dài mà vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả, bạn hãy tham khảo một số lưu ý sau:

  • Bảo quản trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng. Dầu dừa có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, vì vậy nên bảo quản dầu dừa trong tủ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Ánh nắng có thể phá hủy các tính chất của dầu dừa và làm giảm hiệu quả khi sử dụng.
  • Lắc đều trước khi sử dụng để đảm bảo các thành phần trong dầu dừa được trộn đều.
  • Đậy kín bình sau khi sử dụng để quá trình oxy hóa hay các vi khuẩn không có khả năng làm hỏng dầu dừa.
  • Chỉ nên sử dụng dầu dừa tự làm trong vòng 6 tháng để đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi bảo quản tinh dầu dừa

Đạy kín dầu dừa tránh oxy hóa

Cách nhận biết tinh dầu dừa bị hư hỏng

Tinh dầu dừa tự nhiên có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn sử dụng tinh dầu dừa không đúng cách hay để lưu trữ quá lâu mà không đóng kín nắp đậy cũng là nguyên nhân làm hỏng loại dầu này. Khi dầu bị hư hỏng thì bạn không nên tiếp tục sử dụng để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Dưới đây là một số cách nhận biết tinh dầu dừa bị hư hỏng:

  • Xuất hiện mùi hôi hoặc mùi khó chịu: Tinh dầu dừa tự nhiên có mùi thơm tự nhiên, nếu tinh dầu bị hư hỏng thì có thể có mùi hôi hoặc khó chịu.
  • Màu sắc thay đổi: Tinh dầu dừa có màu trắng trong suốt khi ở thể rắn và màu vàng óng khi ở thể lỏng. Nếu tinh dầu không có màu sắc này, đây có thể là dấu hiệu cho thấy tinh dầu đã bị oxy hóa và hư hỏng.
  • Không có hiệu quả khi sử dụng: Một dấu hiệu cho thấy dầu dừa bị hỏng là khi sử dụng bạn không còn cảm thấy hiệu quả như trước.
  • Cảm giác da bị khó chịu hoặc châm chích: Khi sử dụng tinh dầu dừa, bạn cảm thấy da của mình khó chịu hoặc có những cảm giác khác thường, có thể tinh dầu đã bị hư hỏng.

Cách nhận biết tinh dầu dừa bị hư hỏng

Tinh dầu bị hư hỏng có thể có mùi hôi hoặc khó chịu

Wasaco vừa chia sẻ với bạn những cách làm tinh dầu dừa đơn giản tại nhà. Những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin bổ ích để áp dụng vào cuộc sống.

 




Bài xem nhiều