Tác hại của xông hơi mặt sai cách là gì? - Có thể bạn chưa biết

13/10/2023 08:51 UTC - Lượt xem: 4164

Tác hại của xông hơi mặt sẽ như thế nào nếu bạn thực hiện sai cách? Đừng lo, bài viết này, Wasaco sẽ gửi đến bạn các thông tin hữu ích về xông hơi mặt và các tác hại nếu thực hiện sai cách. Chắc chắn bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin thú vị đấy nhé!

Tác hại của xông hơi mặt sai cách

Xông hơi mặt là gì?

Trước khi tìm hiểu về tác hại của xông hơi mặt sai cách thì chúng ta hãy cùng khám về xông hơi mặt là gì và lợi ích của phương pháp này đối với con người. Đây là quá trình sử dụng hơi nước đi kèm với hỗn hợp các loại thảo dược để tác động lên vùng da mặt. Quá trình này có thể được diễn ra ngay tại nhà hoặc tại các phòng xông đặc biệt.

Việc xông hơi đúng cách mang lại nhiều lợi ích dành cho làn da của bạn có thể kể đến như giúp máu lưu thông, loại bỏ đi các loại bụi bẩn và mỡ thừa có trên da,…Bên cạnh đó, hơi nước toả lên cũng giúp làn da thêm phần mềm mại và tăng độ sáng. Chính nhờ những ưu điểm này mà xông hơi da mặt được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp hiện nay.

Xông hơi mặt là gì

Xông hơi mặt giúp loại bỏ đi các loại bụi bẩn và mỡ thừa có trên da

Những tác hại của xông hơi mặt sai cách

Tuy nhiên, nếu xông hơi da mặt diễn ra không đúng cách cũng sẽ gây nên những tác động ngược, ảnh hưởng đến sức khoẻ làn da của bạn. Một số tác hại của xông hơi mặt không đúng cách có thể kể đến như:

1. Gây ra bệnh rosacea

Việc xông hơi không đúng cách sẽ ảnh hưởng tiêu cực và đặc biệt là gây nên bệnh rosacea. Đây là loại bệnh thường gặp, với các dấu hiệu thường thấy là những đốm đỏ xuất hiện trên da mặt.

Gây ra bệnh rosacea

Xông không đúng cách gây ra bệnh rosacea

Đối với những người đã có tiền sử bị bệnh này, khi gặp nhiệt độ cao từ hơi nước sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây nên mụn mủ. Ngoài ra, bạn còn có thể gia tăng nguy cơ viêm da nếu xông sai cách.

2. Bệnh chàm

Khi tiến hành xông da mặt nhưng sai lộ trình cũng rất dễ gây nên bệnh chàm, gây ngứa và viêm tấy ở da. Lý giải cho điều này có thể vì khi làn da của bạn tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm không đảm bảo sẽ khiến da bị khô, ngứa và xuất hiện nấm, vị khuẩn trên da. Bên cạnh đó, các vảy trắng là dấu hiệu của tình trạng bệnh này cũng nổi lên.

3. Da bị khô rát

Khi xông hơi trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc xông quá lâu cũng khiến làn da bị khô và mất đi lượng dầu tự nhiên có trên da. Trên thực tế, dầu trên da sẽ giúp duy trì độ ẩm và bảo vệ làn da của bạn không bị mất nước. Chính vì vậy, tác hại của xông hơi mặt khi xông quá lâu sẽ khiến da bị khô và dễ gây nên ngứa ngáy, bong tróc.

Da bị khô rát

Da bị khô và dễ bong tróc khi xông quá lâu

4. Đỏ da mặt

Khi gặp nhiệt độ và áp suất cao sẽ kích thích các mạch máu trên da nổi lên, gây đỏ da mặt. Ngoài ra, bạn còn cảm thấy làn da của mình bị bỏng rát và châm chích khá khó chịu.

5. Lão hóa da

Sự lão hoá làn da cũng sẽ diễn ra nhanh chóng nếu việc xông hơi da mặt thực hiện không đúng cách. Điều này sẽ gây mất đi sự mịn màng và săn chắc vốn có. Thậm chí, nhiệt độ và áp suất cao từ hơi nước sẽ khiến da bị mất đi cấu trúc vốn có của collagen, elastin, khiến da nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn của lão hoá.

6. Giãn nở các lỗ chân lông

Một tác hại dễ dàng nhận thấy đó chính là sự giãn nở của các lỗ chân lông trên da mặt. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, bụi bẩn từ bên ngoài bám vào và tích thụ trên da mặt, gây ra các loại mụn như mụi trứng cá, mụn đầu đen…

Lão hóa da

Giãn nở các lỗ chân lông trên da mặt

Những lưu ý quan trọng khi xông hơi mặt tránh phản tác dụng

Chính vì những tác hại của xông hơi mặt không đúng cách gây ra, nên khi xông, bạn cần lưu ý ngay những điểm mà chúng tôi gửi đến bạn ngay bên dưới đây:

  • Điều chỉnh mức nhiệt thích hợp: Khi xông, cần đảm bảo rằng nhiệt độ của nước luôn duy trì ở mức vừa phải, tốt nhất là 38 – 40°C để tránh gây nên tình trạng kích ứng cho da của mình.
  • Thời gian xông vừa phải: Nên xông trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Đảm bảo khoảng cách: Không nên tiếp xúc quá gần với nguồn hơi. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng đỏ da và kích ứng hiệu quả.
  • Dưỡng ẩm đủ sau khi xông: Dưỡng ẩm là bước quan trọng để cung cấp và phục hồi làn da hiệu quả. Đây cũng là một bước giúp làn da thêm mịn màng và chắc khoẻ hơn.
  • Không nên xông khi da mặt đang bị tổn thương: Nếu da bạn đang có vết thương hay bị vết đỏ thì tuyệt đối không nên xông để đảm bảo hơn về mặt sức khoẻ của mình.
  • Ngừng xông khi xuất hiện những dấu hiệu tổn thương: Nếu trong lúc xông, bạn cảm thấy da mặt của mình có cảm giác khó chịu hay nổi mẩn ngứa thì nên dừng lại và làm dịu da mặt để phục hồi nhanh chóng.

Những lưu ý quan trọng khi xông hơi mặt

Nên xông trong khoảng từ 10 – 15 phút

Hy vọng những thông tin được Wasaco chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về tác hại của xông hơi mặt sai cách. Qua bài viết này, bạn có thể biết được những tác hại nghiêm trọng của việc làm đẹp này mang lại từ đó có thể hạn chế những điều không mong muốn xảy ra. Chúc bạn thành công.

 




Bài xem nhiều