Bà bầu có nên xông hơi không? Lỡ xông có sao không? GIẢI ĐÁP

02/06/2023 16:25 UTC - Lượt xem: 5117

Bà bầu có nên xông hơi không là điều các mẹ bầu cần đặc biệt quan tâm. Mặc dù xông hơi là phương pháp giúp nâng cao sức khỏe hiệu quả, tuy nhiên không phải ai xông hơi cũng tốt. Vậy xông hơi ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe bà bầu? Lỡ xông hơi khi đang mang thai có sao không? Cùng Wasaco tìm hiểu chi tiết nhé.

Bà bầu có nên xông hơi không - Ảnh hưởng gì đến thai nhi

Tác dụng của xông hơi

Trước khi tìm hiểu vấn đề “Bà bầu có nên xông hơi không?“, chúng ta cùng điểm qua những công dụng tuyệt vời mà xông hơi mang lại đối với sức khỏe của con người. Xông hơi là phương pháp hình thành và được lưu truyền từ xa xưa với mục đích cải thiện sức khỏe. Ngày nay, các thiết bị hiện đại ra đời giúp người dùng có thể thực hiện phương pháp này một cách tiện lợi và nhanh chóng. Xông hơi thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Một vài lợi ích điển hình đó là:

1. Lưu thông khí huyết

Nhiệt ẩm trong phòng xông hơi có tác dụng cải thiện tuần hoàn, đặc biệt là tuần hoàn ở các chi. Tuần hoàn được cải thiện khiến máu lưu thông đến tim mạch tốt hơn. Từ đó giúp tim mạch có sức khỏe tốt hơn, đồng thời thúc đẩy chữa lành những vết thương trên cơ thể.

2. Giảm huyết áp

Trong quá trình xông hơi ướt, cơ thể người xông sẽ tiết ra hormone aldosterone. Loại hormone này giúp thay đổi nhịp tim, điều chỉnh huyết áp. Người huyết áp cao khi xông khi có khả năng hạ huyết áp, nhờ đó cơ thể cảm thấy thư thái, dễ chịu.

3. Giảm căng thẳng

Hormone cortisol trong cơ thể được sản xuất bởi tuyến thượng thận giúp cơ thể loại bỏ tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, nếu nồng độ cortisol trong cơ thể cao có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Xông hơi giúp cơ thể từ từ giảm sản xuất hormon cortisol. Nhờ đó, vẫn có cảm giác thư giãn, tăng khả năng tập trung mà vẫn đảm bảo được sức khỏe.

Xông hơi giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Xông hơi giảm căng thẳng hiệu quả

4. Cải thiện hệ hô hấp

Xông hơi ướt tạo tạo ra độ ẩm làm loãng chất nhầy trong đường thở, giúp hệ hô hấp được thông thoáng. Người mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, nhiễm trùng xoang,…được khuyên thực hiện phương pháp xông hơi ướt đều đặn để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

5. Giảm đau cơ, khớp

Đau cơ, đau khớp do luyện tập thể thao quá sức không phải là tình trạng hiếm gặp. Phương pháp xông hơi đưa nhiệt lượng xâm nhập sâu vào các mô cơ giúp giảm đau cơ khởi phát muộn.

Đồng thời, nhiệt lượng trong phòng xông hơi còn giúp các khớp gối vận động linh hoạt hơn, giảm chấn thương trong quá trình tập luyện thể dục thể thao.

6. Tăng cường miễn dịch

Xông hơi giúp kích thích các tế bào bạch cầu chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch giúp người dùng giảm thiểu tình trạng ốm vặt, đặc biệt là các bệnh hay xảy ra trong tình trạng giao mùa.

7. Làm đẹp da

Phương pháp xông hơi giúp giãn nở các lỗ chân lông để bài tiết các chất độc, bụi bẩn ẩn dưới da. Ngoài ra, phương pháp này giúp kích thích tuần hoàn máu dưới da. Từ đó, giảm thiểu các bệnh lý về da, giúp da trắng hồng rạng rỡ, sáng khỏe hơn mỗi ngày.

Bà bầu có nên xông hơi không?

Xông hơi được đánh giá là phương pháp tốt, có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, phụ nữ có thai, bà bầu không nên thực hiện phương pháp này vì cơ thể dẫn đến những nguy hiểm cho thai nhi.

Bà bầu có nên xông hơi không

Bà bầu có nên xông hơi không?

Phụ nữ có thai thực hiện phương pháp xông hơi trong môi trường kín làm thay đổi nhiệt độ và áp lực nước có thể giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi. Gây nên các vấn đề không mong muốn như sảy thai, đột quỵ thai nhi,…. Chính vì vậy, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên xông hơi toàn thân.

Bà bầu có nên xông hơi khi bị cảm cúm?

Cảm cúm trong thai kỳ là tình trạng nhiều người gặp phải trong quá trình mang thai. Tình trạng này diễn ra khiến cho bà bầu mệt mỏi, ngạt thở,… nhưng lại không được sử dụng thuốc vì lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều mẹ bầu tìm đến phương pháp xông hơi để giải quyết tình trạng cảm cúm. Ngay cả khi bạn bị cảm cúm thì việc xông hơi khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ là việc cần tuyệt đối tránh.

Mẹ bầu có nên xông hơi khi bị cảm củm không

Mẹ bầu có nên xông hơi khi bị cảm củm không?

Lỡ xông hơi khi mang thai có sao không?

Qua nội dung trên, chúng ta đã có câu trả lời cho thắc mắc bà bầu có nên xông hơi không. Vậy mẹ bầu lỡ xông khi đang mang thai thì phải làm sao? Phương pháp xông hơi đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái nên nhiều người thực hiện. Có những chị em không biết mình mang thai nên vẫn thực hiện phương pháp này. Xông hơi khi mang thai có thể gây nên những nguy hiểm nghiêm trọng đến cả mẹ và thai nhi.

Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ có nhiều sự thay đổi về hormone. Xông hơi làm tăng nhiệt đồ cơ thể sản phụ, gây ra tình trạng chóng mặt, đau đầu, khó thở,… Nguy hiểm hơn, có thể gây tiền sản giật, hậu sản.

Lỡ xông hơi khi mang thai gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng

Lỡ xông hơi khi mang thai gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ, xông hơi còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng lên khiến cho nước ối bị nóng, gây phá hủy các tế bào trong bào thai, ngăn chặn sự chuyển hóa oxy cho bé. Khi nhiệt độ người mẹ tăng lên quá 38 độ C, thai nhi dễ bị khuyết tật ống thần kinh, tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh.

Bạn không nên chủ quan bởi xông hơi trong bất kỳ giai đoạn nào trong thai kỳ đều có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng tới thai nhi. Chính vì vậy, trong trường hợp bạn lỡ xông hơi khi mang thai, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra những tư vấn phù hợp nhất.

Bà bầu có nên xông hơi không? – Bà bầu bị cảm cúm có thể sử dụng cách điều trị nào khác không?

Không chỉ phương pháp xông hơi mới có thể điều trị cảm cúm. Mẹ bầu có thể thực hiện rất nhiều cách để hỗ trợ điều trị cảm cúm mà không cần sử dụng thuốc. Tham khảo ngay những cách thực hiện sau đây.

1. Dùng nước muối sinh lý

Mẹ bầu có thể sử dụng nước muối sinh lý để tiến hành rửa mũi. Nước muối sinh lý có tác dụng vệ sinh, loại bỏ vi khuẩn ra khỏi khoang mũi. Đồng thời, sử dụng nước mũi sẽ làm loãng các chất nhầy trong đường hô hấp, giúp mẹ bầu dễ hít thở hơn.

2. Sử dụng dầu tràm

Trong các loại dàu tràm có chứa menthol – Một chất có tác dụng thông mũi cực tốt. Mẹ bầu có thể sử dụng một lượng nhỏ dầu tràm thoa dưới muỗi để làm giảm nghẹt mũi, hỗ trợ thông mũi. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý không nên lạm dụng dầu này dưới bất kỳ hình thức nào.

Sử dụng dầu tràm

Sử dụng dầu tràm

3. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C 

Vitamin C giúp làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bà bầu bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C khi bị cảm cúm hay từ trước đó để phòng tránh cảm cúm là điều cực kỳ cần thiết. Một số thực phẩm giàu vitamin C mẹ bầu có thể sử dụng thường xuyên như:

  • Cam: Cam là loại hoa quả giàu Vitamin C mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng không nên bỏ qua. Ăn cảm hay uống nước cam thường xuyên sẽ có tác dụng lớn trong việc phòng chống cảm cúm.
  • Dâu tây: Trong dâu tây chứa nhiều chất tốt cho phụ nữ có thai như chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin C. Bổ sung dâu tây vào thực đơn không chỉ hạn chế tình trạng cảm cúm khi giao mùa, mà còn giúp giảm khả năng mắc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh là loại thực phẩm tốt cho cơ thể. Không chỉ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất khác như như: Vitamin B1, kẽm, canxi, chất xơ,…. mà còn chứa rất hàm lượng vitamin C cực lớn. Trong 100g súp lơ xanh, có chứa tới 89mg vitamin C. Vì vậy, đây là thực phẩm hoàn hảo để cải thiện sức khỏe mẹ bầu cũng như hỗ trợ phát triển toàn diện của thai nhi.
  • Kiwi: Trong trái kiwi chứa hàm lượng lớn folate và vitamin C rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong trái kiwi giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng cảm cúm và ốm vặt ở mẹ bầu.

4. Ăn cháo

Một bát cháo nóng ngay khi bị cảm cúm là gợi ý lý tưởng để cơ thể toát mồ hôi, hỗ trợ giải cảm hiệu quả. Mẹ bầu có thể thưởng thức cháo trắng, thêm chút thịt băm hoặc trứng gà. Ngoài ra, có thể thêm hành lá và tía tô để tăng hiệu quả toát mồ hôi.

Ăn cháo

Ăn cháo

5. Uống nước gừng

Sử dụng nước gừng điều trị cảm cúm là phương pháp cực kỳ an toàn với mẹ bầu. Chỉ cần đun sôi một chút nước cùng gừng xắt nhỏ, thêm chút đường phèn và uống ngay khi còn ấm nóng là có thể giải cảm hiệu quả. Nước gừng không chỉ làm ấm cơ thể mà còn giúp lọc các chất độc bên trong cơ thể.

6. Ngủ đủ giấc và dùng gối kê cao đầu

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đầy đủ là cách hồi phục cơ thể nhanh nhất. Bà bầu hãy dành cho mình những giấc ngủ ngon để tăng sức đề kháng và hồi phục cơ thể. Khi ngủ, mẹ bầu nên kê gối cao hơn để nâng phần đầu lên cao so với cơ thể. Nằm cao có thể giảm tình trạng nghẹt mũi, trào ngược đờm.

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Wasaco đã giải đáp thắc mắc “Bà bầu có nên xông hơi không?“. Mọi thắc mắc về quy trình xông hơi vui lòng truy cập trang web của chúng tôi để tìm kiếm những thông tin chính xác nhất.

 




Bài xem nhiều