Lá xông hơi có những loại nào? 10+ loại lá dùng xông tốt

15/07/2023 11:14 UTC - Lượt xem: 3955

Từ ngàn xưa ông bà ta đã ưa chuộng dùng lá xông hơi để chữa các loại bệnh và nâng cao sức khỏe của mỗi người. Phương pháp đó vẫn đang được lưu truyền đến thời hiện tại, nếu bạn quan tâm đến những loại lá nào dùng cho xông hơi sẽ mang lại những hiệu quả thần kỳ thì cùng Wasaco xem ngay bài viết sau nhé!

Lá xông hơi có những loại nào

Có nên sử dụng lá xông hơi để xông hơi tại nhà không?

Sử dụng lá xông hơi để xông hơi tại nhà là một phương pháp truyền thống và phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Dưới đây là một số ưu và nhược của việc xông hơi bằng lá:

1. Ưu điểm

  • Tạo mùi thảo mộc: Lá thường có mùi thảo mộc dễ chịu và thư giãn, tạo ra một không gian thơm mát và tinh khiết.
  • Tác động trên cơ thể: Lá xông có thể giúp giải độc, thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và tạo cảm giác sảng khoái. Ngoài ra, một số loại lá còn có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm.
  • Dễ thực hiện tại nhà: Sử dụng lá xông hơi tại nhà là một cách đơn giản và tiện lợi để tận hưởng các lợi ích của xông hơi mà không cần đến các cơ sở spa hay phòng xông chuyên nghiệp.

2. Nhược điểm

  • Hiệu quả có thể khác nhau: Hiệu quả của lá xông phụ thuộc vào loại lá và chất lượng của chúng. Một số loại lá có thể mang lại hiệu quả tốt hơn so với các loại khác.
  • Phản ứng dị ứng: Một số người có thể có phản ứng dị ứng đối với một số loại lá, như dị ứng da, dị ứng mũi, hoặc khó thở. Do đó, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.
  • Hiệu quả tùy thuộc vào cá nhân: Hiệu quả của lá xông có thể khác nhau đối với từng người. Một số người có thể cảm thấy thư giãn và tươi mới sau khi xông hơi, trong khi người khác có thể không có cảm giác tương tự.

Với những đặc điểm trên thì xông hơi bằng lá là phương pháp dân gian được ưa chuộng sử dụng. Cùng tìm hiểu thêm về các loại lá xông trong nội dung dưới đây nhé.

Các loại lá xông hơi phổ biến hiện nay

Các quốc gia Châu Á điển hình nhất là các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như chúng ta từ xa xưa đã có rất nhiều loại dược liệu đến từ thiên nhiên. Những bài thuốc dân gian từ các loại lá xông hơi cũng từ đó được ra đời. Cùng xem ngay top 13 những loại lá xông trị bệnh vô cùng hiệu quả nhé!

1. Lá sả

Còn có tiếng Anh là Lemongrass, là một loại cây vô cùng phổ biến và dễ trồng ở nông thôn Việt Nam. Lá sả chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, bao gồm các dầu chiết xuất, phytochemicals và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, thành phần bên trong lá sả còn có citral, loại hợp chất có mùi thơm mạnh, tạo nên hương vị đặc trưng của lá sả. Citral có khả năng kháng vi khuẩn, chống viêm và làm dịu các triệu chứng cảm lạnh.

Lá sả được sử dụng trong nhiều nền văn hóa truyền thống để điều trị một số vấn đề sức khỏe, bao gồm viêm nhiễm, cảm lạnh, sốt, đau nhức cơ, đau bụng, và khó tiêu. Nó cũng có tác dụng giảm đau và chống vi khuẩn.

Lá sả

Lá sả giúp giảm đau và chống vi khuẩn hiệu quả

2. Lá tre

Theo sách y học Tuệ Tĩnh, lá tre thích hợp nhất để trở thành một vị thuốc đông y là lá tre gai. Lá tre (Trúc diệp), tinh cây tre (Trúc nhự), nước trong cây tre (Trúc lịch) và măng cây tre (Trúc duẫn) thường được sử dụng trong y học dân gian với các tác dụng chữa bệnh. Các thành phần dinh dưỡng và hợp chất hoá học có trong tre bao gồm:

  • Protein: 100g tre chứa khoảng 4,11g protein, đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của cơ thể.
  • Acid amin: Tre chứa 18 loại acid amin, là thành phần cơ bản để tạo nên protein và tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa trong cơ thể.
  • Chất béo: Tre chứa khoảng 0,1g chất béo, đóng vai trò là nguồn năng lượng và cung cấp vitamin thiết yếu.
  • Chất đường: Tre có khoảng 5,7g chất đường, là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Khoáng chất: Lá tre chứa nhiều khoáng chất như selen, silic, magiê, kali, canxi… Các khoáng chất này có tác dụng bù lại mất nước và muối khoáng do mồ hôi tiết ra.
  • Vitamin: Tre chứa carotene, vitamin nhóm B và vitamin C. Vitamin C trong lá tre có hàm lượng cao gấp đôi so với rau cải.

Lá tre

Tre chứa carotene, vitamin nhóm B và vitamin C

Xông hơi bằng lá tre giúp làm mở các lỗ chân lông và kích thích quá trình tiết mồ hôi. Việc tiết mồ hôi giúp loại bỏ độc tố và chất cặn bã từ da, giúp cơ thể được thanh lọc và cảm giác tươi mới hơn.

3. Hương nhu

Hương nhu (Ocimum gratissimum) có nhiều tên gọi khác nhau như: É rừng, mậu dược, sơn ông, hương thái… Hương nhu ưa chuộng điều kiện sống là đất khô thoáng, nhiều ánh sáng và có khả năng thoát nước tốt. Lá của cây hương nhu chứa một lượng lớn vitamin A, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển và duy trì sức khỏe của hệ thị giác.

Hương nhu là một trong những loại lá xông hơi tại nhà thường được xông dùng làm thảo dược xông mặt vì nó có khả năng loại bỏ các chất bã nhờn, bụi bẩn. Dùng hương nhu xông thường xuyên sẽ giúp da mụn giảm bớt tình trạng viêm nhiễm và giúp làn da trở nên căng bóng ngập tràn sức sống hơn. Các chuyên gia khuyến cáo nên xông hơi bằng hương nhu 2-3 lần mỗi tuần để giúp cho da mặt được cải thiện tối ưu nhất.

Lá hương nhu

Lá hương nhu có khả năng loại bỏ các chất bã nhờn, bụi bẩn

4. Lá bạc hà

Chắc hẳn đây là loại dược liệu vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta, bạc hà khi dùng có cảm giác the mát vô cùng sảng khoái. Không chỉ được sử dụng trong ẩm thực, nó còn được dùng trong cả những bài thuốc dân gian y học cổ truyền.

Thành phần chính của bạc hà là Menthol mang lại cảm giác mát lạnh và sảng khoái. Nó có tác dụng làm dịu cảm giác khó chịu do nhiệt, ngứa và đau. Menthol cũng có tác dụng giãn cơ, giúp giảm các triệu chứng đau cơ và khớp.

Menthyl acetate là một hợp chất khác có trong lá bạc hà, mang lại hương thơm dễ chịu và có tác dụng thư giãn. Nó có khả năng làm dịu tâm trạng và giảm căng thẳng.

Ngoài ra, lá bạc hà cũng chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và phenolic acids, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do. Các chất này có tác dụng chống vi khuẩn, chống viêm và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chính vì vật, bạc hà đã dần trở thành loại dược liệu được ưa chuộng nhất trong cách liệu trình xông hơi.

Lá bạc hà

Lá bạc hà giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do

5. Lá bưởi

Ở một đất nước khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam thì bưởi là một món trái cây không hề xa lạ với chúng ta. Theo y học, thành phần hóa học của lá bưởi bao gồm 0,2 – 0,3% tinh dầu. Lá bưởi có vị đắng, thơm và tính ấm. Lá bưởi có tác dụng trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm trừ đờm, hoạt huyết tiêu sưng. Hoa bưởi chứa khoảng 0,1% tinh dầu.

Lá bưởi thường được dùng trong các liệu trình xông hơi vì những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại. Xông hơi bằng lá bưởi có thể giúp làm sạch và thanh lọc da. Nhiệt độ và hơi nước từ lá bưởi có thể mở lỗ chân lông, làm sạch bụi bẩn và tạp chất trên da, giúp da trở nên sạch sẽ và sáng hơn.

Hơi nước từ lá bưởi có thể thải ra các hợp chất tự nhiên có tác dụng thông mũi và giúp giảm các triệu chứng viêm mũi, tắc nghẽn và ho. Ngoài ra, xông hơi cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng viêm xoang.

Lá bưởi

Lá bưởi giúp giảm các triệu chứng viêm mũi, tắc nghẽn và ho

6. Lá tía tô

Lá tía tô là loại rau gia vị thường được dùng kèm với rất nhiều món ăn trong ẩm thực Việt Nam. Thế nhưng, ngoại trừ vai trò là rau gia vị nó còn đóng vai trò như một loại thảo dược có rất nhiều công dụng thần kỳ.

Bên trong lá tía tô chứa một lượng lớn luteolin, đây là một loại chất tương tự như chất chống oxy hóa flavonoid, khi dùng lá tía tô xông mặt sẽ giúp làm sạch da và se khít lỗ chân lông, hàm lượng tinh dầu bên trong lá tía tô sẽ có các chất vitamin A, C sẽ giúp thẩm thấu nhanh qua da và đẩy bụi bẩn ra bên ngoài.

Đây là một trong các lá xông hơi chứa nhiều hợp chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao sẽ rất tốt cho quá trình điều trị mụn cá, mụn trứng cá. Đây cũng là một bài thuốc dân gian hữu hiệu giúp giải cảm hiệu quả.

Lá tía tô

Lá tía tô chứa nhiều hợp chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao

7. Lá chanh

Lá chanh là một món gia vị đã quá quen thuộc trong hầu hết không gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài việc sử dụng để chế biến món ăn, lá chanh cũng được xem là một “thần dược” trong xông hơi da mặt giúp cho làn da bạn trở nên trắng sáng và khỏe mạnh.

Bên trong lá chanh chứa hàm lượng lớn vitamin C và Axit Citrid, các dưỡng chất này khi được đưa vào máy xông hơi sẽ phát huy tác dụng giúp làm giảm thâm nám, cải thiện sắc tố da một cách hiệu quả. Theo những nhà nghiên cứu y khoa, trong tinh dầu lá chanh còn chứa thêm cả isopimpinellin, aldehyde, citropten giúp làn da sau khi xông hơi sẽ kiểm soát nhờn tốt và loại bỏ bụi bẩn một cách đáng kể.

Tần suất xông hơi bằng lá chanh hợp lý nhất là từ 1-2 lần/tuần để tránh làm da bị mất nước và tổn thương.

Lá chanh

Lá chanh chứa hàm lượng lớn vitamin C và Axit Citrid

8. Lá chè xanh

Lá trà xanh chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như polyphenol, catechin, flavonoid và các chất chống oxy hóa. Các hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh có nhiều tác dụng kháng vi khuẩn, kháng viêm, chống ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, lá trà xanh còn có tác dụng làm giảm stress, tăng cường sự tập trung và cải thiện tâm trạng.

Lá trà xanh chứa các hợp chất có tính chống oxy hóa và kháng vi khuẩn, nhờ vào chất polyphenol và catechin. Khi được phát huy trong quá trình xông hơi, chúng có thể giúp làm sạch và làm mềm da. Hương thơm của lá trà xanh có thể mang lại cảm giác thư giãn và cân bằng tinh thần, giúp giảm căng thẳng và lo lắng cho những ai sử dụng nó.

Lá chè xanh

Lá chè xanh có thể giúp làm sạch và làm mềm da

9. Lá kinh giới

Kinh giới có phần giống với rau tía tô, cũng là một loại rau gia vị và cũng vừa là một loại dược liệu. Lá kinh giới có thành phần là d-Methone, Methone, d-limonene. Kinh giới có vị cay, thuộc loại cây có tính nóng, chính vì vậy nó có tác dụng giúp giải độc và thoát mồ hôi vô cùng tốt. Ngoài ra, kinh giới có tác dụng tiêu độc, cầm máu.

Việc chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp xông hơi cùng lá kinh giới là một liệu pháp trị bệnh hiệu quả và giúp tăng sức đề kháng vô cùng tốt được ghi chép rất nhiều trong sách y học cổ truyền. Xông hơi bằng lá kinh giới sẽ giúp chữa cảm lạnh phát sốt, nhức đầu, đau mỏi cơ bắp và đau nhức xương khớp.

Lá kinh giới

Xông hơi bằng lá kinh giới sẽ giúp chữa cảm lạnh phát sốt, nhức đầu, đau mỏi cơ bắp

10. Hoắc hương

Hoắc hương là một trong những loại lá xông hơi tại nhà với hương liệu tự nhiên được chiết xuất từ cây hoắc hương (Aquilaria spp.), còn được gọi là cây trầm hương. Hoắc hương là một trong những loại hương liệu quý hiếm và có giá trị cao trong ngành công nghiệp hương liệu và nghiên cứu y học truyền thống.

Hoắc hương có một mùi thơm đặc trưng, phức hợp và thường được miêu tả như một hương thảo, gỗ và hương nhạy. Nó thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm như nước hoa, nến thơm, xà phòng, dầu mát xa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác để tạo ra một hương thơm quý phái và bí ẩn.

Trong y học Á Đông, hoắc hương được cho là có tác dụng trị liệu và được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như viêm nhiễm, mệt mỏi, mất ngủ và căng thẳng. Ở một số khu vực, người ta cũng sử dụng hoắc hương như một liệu trình xông hơi hữu hiệu.

Hoắc hương

Hoắc hương có thể điều trị viêm nhiễm, mệt mỏi, mất ngủ

11. Lá húng chanh

Lá húng chanh (Cymbopogon citratus), một loại cây thảo mọc nhiệt đới thường được sử dụng trong nhiều nền văn hóa và ẩm thực trên khắp thế giới. Lá húng chanh có mùi thơm đặc trưng giống như hương của quả chanh. Lá húng chanh được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực để tạo mùi thơm và hương vị độc đáo.

Không những thế, lá húng chanh có chứa các hợp chất có tính chất kháng vi khuẩn và kháng viêm tự nhiên. Chúng có thể giúp giảm vi khuẩn và giúp làm giảm các vấn đề về sức khỏe như viêm họng, viêm nhiễm và viêm nhiễm đường tiết niệu.

Một số nghiên cứu cho thấy lá húng chanh có tác dụng giảm cảm giác đau và vi khuẩn, từ đó giúp giảm triệu chứng nhức đầu, đau cơ và các vấn đề khác liên quan đến đau nhức cơ bắp. Mùi thơm tự nhiên của lá húng chanh có tác dụng thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Việc sử dụng lá húng chanh trong quá trình xông hơi có thể giúp giảm stress và tạo cảm giác thư thái cho người sử dụng.

Lá húng chanh

Lá húng chanh có tác dụng giảm cảm giác đau và vi khuẩn

12. Lá ngải cứu

Cây ngải cứu là một loại cây cỏ thân thảo, cao khoảng 60-120 cm, có những chiếc lá mảnh, hình thù hình tam giác hoặc hình bầu dục. Hoa của cây thường có màu vàng hoặc xanh lá cây nhạt. Cây ngải cứu được sử dụng như một loại thảo dược trong y học truyền thống từ hàng ngàn năm. Nó được cho là có tác dụng kháng vi khuẩn, chống viêm, tăng cường tiêu hóa và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Trong y học truyền thống, cây ngải cứu cũng được sử dụng để điều trị một số vấn đề về sức khỏe như vấn đề tiêu hóa, vi khuẩn và nhiễm ký sinh trùng. Xông hơi với ngải cứu có thể giúp làm thông mũi và đường hô hấp, giảm tắc nghẽn và các triệu chứng ho, cảm lạnh và viêm họng. Một số chất trong ngải cứu có khả năng giúp tăng cường quá trình thải độc của cơ thể thông qua da, giúp loại bỏ chất cặn tích tụ và tạp chất.

Lá ngải cứu

Lá ngải cứu được sử dụng để điều trị vấn đề tiêu hóa, vi khuẩn và nhiễm ký sinh trùng

13. Lá khuynh diệp

Lá khuynh diệp là loại lá xông hơi thường được sử dùng để chiết xuất tinh dầu khuynh diệp. Các chiếc lá của cây được sấy khô và sau đó chưng cất để tách tinh dầu. Bên trong lá có một lượng tinh dầu cố định, tinh dầu chứa chất cineole, là thành phần chính mang lại các lợi ích kháng viêm, giảm đau và tạo ra các loại hương thơm giúp giảm căng thẳng, một điểm đặc biệt của loại lá này là tác dụng chống vi khuẩn.

Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp còn chứa các thành phần khác như citral, geraniol và myrcene, mang lại mùi hương đặc trưng và có tác dụng sát trùng và tạo mùi thơm.

Tinh dầu khuynh diệp đã được sử dụng trong y học cổ truyền và hiện đại như một phương pháp tự nhiên để điều trị một số vấn đề sức khỏe như viêm nhiễm, đau nhức cơ xương, cảm lạnh, và tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và sản phẩm tắm với tác dụng làm sạch, làm dịu và tạo hương thơm đặc trưng. Ở những nơi làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, khuynh diệp cũng thường đưa vào các nguyên liệu dùng cho xông hơi.

Tuy nhiên, khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp, cần chú ý đến nồng độ và cách sử dụng, vì tinh dầu có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng ở một số người.

Lá khuynh diệp dạng tròn

Lá khuynh diệp dạng tròn giúp giảm đau nhức cơ xương, cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch

Hướng dẫn cách sử dụng lá xông hơi tại nhà hiệu quả

Tuy có nhiều loại lá khác biệt để sử dụng cho xông hơi, thế nhưng, hầu hết chúng đều có một công thức chung mà bạn có thể áp dụng cho tất cả các loại thảo dược. Ngoài ra, việc nắm bắt cách xông hơi bằng lá cho đúng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các loại thảo dược tốt hơn. Nếu bạn chưa biết sử dụng như thế nào thì cùng xem ngay với chúng mình dưới phần nội dung dưới đây nhé!

1. Chuẩn bị

  • Chuẩn bị lá: Chọn lá tươi của cây thảo dược như lá ngải cứu, lá húng chanh, lá khuynh diệp, hoặc bất kỳ loại lá nào bạn muốn sử dụng. Rửa sạch lá và thái nhỏ để tăng khả năng chiết xuất ra tinh dầu bên trong lá và làm dậy thêm hương thơm.
  • Đun sôi nước: Đổ nước vào một nồi và đun sôi. Số lượng nước tùy thuộc vào kích thước của không gian bạn muốn xông hơi. Đảm bảo nồi lớn đủ để bạn có thể thoải mái ngồi trong quá trình xông hơi. Hoặc để tiện lợi hơn bạn có thể sử dụng các thiết bị xông hơi đang có mặt trên thị trường.
  • Thêm lá vào nước: Khi nước đã sôi, thêm lá vào nồi. Sử dụng một số lượng lá tùy ý tùy thuộc vào mức độ hương thơm và hiệu quả mà bạn cảm thấy phù hợp. Bạn có thể thử nghiệm với số lượng lá khác nhau để tìm ra mức độ phù hợp cho mình.

Chuẩn bị nguyên liệu để xông hơi

Chuẩn bị nguyên liệu để xông hơi

2. Xông lá đúng cách

Xông hơi bằng lá là một phương pháp truyền thống được sử dụng rộng rãi để giảm căng thẳng cũng như điều trị một số căn bệnh. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này không phù hợp cho tất cả các trường hợp mắc bệnh. Việc chọn lá xông hơi cũng cần được phải được thực hiện cẩn thận để tránh những loại lá chứa độc tố.

Phòng xông cần đảm bảo không có sự thoát khí vì sẽ làm hơi nóng bị phân tán ra môi trường xung quanh. Khi xông người bệnh nên cởi bỏ quần áo ngoài, ngồi trên một bề mặt phẳng, từ từ mở nắp nồi để cho hơi nước thoát ra, đảm bảo độ nhiệt độ hợp lý mà cơ thể có thể chịu đựng được. Hít thở sâu để cho tinh dầu mà thảo dược phát tán có thể đi vào sâu bên trong cơ thể.

Để quá trình xông hơi diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Với bệnh nhân cảm cúm, chỉ nên xông từ 1-2 lần/tuần
  • Xông với thời gian vừa phải và tần suất phù hợp để tránh gây ra tình trạng cơ thể bị mất nước, hô hấp khó khăn và một số tác động tiêu cực liên quan.
  • Người có bệnh huyết áp cao, tim mạch, các vấn đề da liễu, phụ nữ mang thai, người hay ra mồ hôi, mất máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi… không nên xông hơi bằng lá.

Xông lá đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Xông lá đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

3. Sau khi xông hơi

Việc chăm sóc bản thân đúng cách sau khi xông hơi cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của quá trình xông. Đây là những vấn đề mà bạn cần ghi nhớ để chăm sóc người bệnh sau khi xông hơi đúng đắn hơn:

  • Nghỉ ngơi: Sau khi xông hơi, hãy để cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 15-30 phút. Điều này giúp cơ thể hồi phục sau quá trình xông hơi và tránh tình trạng chóng mặt hoặc mệt mỏi.
  • Uống nước: Trước, trong và sau quá trình xông hơi, hãy đảm bảo uống đủ nước để duy trì lượng nước cần thiết trong cơ thể. Xông hơi có thể gây mất nước và cần phải bù lại để tránh mất nước quá mức.
  • Tránh tiếp xúc với nhiệt độ có sự chênh lệch lớn: Tránh tiếp xúc với nhiệt độ lạnh quá mức hoặc nóng quá mức sau khi xông hơi. Điều này có thể gây sốc nhiệt cho cơ thể và gây hại đến hệ tuần hoàn cũng như nhịp tim.
  • Ăn nhẹ: Sau khi xông hơi, hãy ăn nhẹ và tránh ăn quá no. Lựa chọn các loại thực phẩm dễ tiêu và giàu dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Tránh hoạt động căng thẳng: Tránh hoạt động vật lý căng thẳng ngay sau khi xông hơi để cho cơ thể thích nghi và hồi phục.

Sau khi xông hơi cần phải chăm sóc kỹ lưỡng

Sau khi xông hơi cần phải chăm sóc kỹ lưỡng

Xông hơi bằng lá có tác dụng gì?

Sử dụng lá xông hơi tại nhà là một phương pháp truyền thống được sử dụng trong y học dân gian với mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng chính của xông hơi bằng lá:

  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi: Xông hơi bằng lá giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và mệt mỏi do áp lực cuộc sống.
  • Tẩy độc: Hơi nóng từ lá kích thích quá trình đổ mồ hôi, giúp cơ thể loại bỏ chất thải và độc tố tích tụ trong da và các cơ quan nội tạng.
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu: Xông hơi giúp mở rộng các mạch máu và tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất cho các cơ quan và mô bên trong cơ thể.
  • Thư giãn cơ và giảm đau: Nhiệt độ và hương thơm từ lá có thể giúp làm giảm căng cơ, giảm đau và đau nhức do căng thẳng cơ bắp hoặc viêm nhiễm.
  • Làm sạch da: Xông hơi bằng lá có thể làm sạch da, giúp loại bỏ tạp chất và tế bào chết, làm cho da trở nên sạch sẽ và tươi mới.
  • Giảm cảm lạnh: Hơi nóng từ lá kích thích hệ thống hô hấp, giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh như tắc mũi, nghẹt mũi và ho.

Dùng lá xông hơi để được làn da căng bóng

Dùng lá xông hơi để có được làn da căng bóng

Những người không được xông lá

xông hơi bằng lá có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có những trường hợp nên hạn chế hoặc không nên sử dụng phương pháp này. Dưới đây là một số trường hợp người không được xông lá:

  • Người mắc bệnh tim mạch: Những người có bệnh tim mạch nghiêm trọng hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh tim nên hạn chế xông lá. Nhiệt độ cao và tác động của hơi nóng có thể gây tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Người bị huyết áp cao: Xông hơi có thể gây sự mở rộng các mạch máu và tăng áp lực trong hệ thống tuần hoàn. Do đó, người có vấn đề về huyết áp cao nên tránh xông hơi để tránh tăng nguy cơ về tim mạch.
  • Phụ nữ mang thai: Việc xông bằng lá có thể tác động tiêu cực đến thai nhi. Nhiệt độ cao và sự thay đổi nhanh chóng của cơ thể có thể gây hiểm hại cho thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên hạn chế xông hơi hoặc nên tìm đến sự tư vấn từ bác sĩ trước khi thực hiện.

Phụ nữ mang thai không nên dùng lá xông hơi

Phụ nữ mang thai không nên dùng lá xông hơi

  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Trẻ em có hệ thống cơ thể nhạy cảm hơn và khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả. Việc xông hơi có thể gây mất cân bằng nhiệt độ và gây nguy hiểm cho trẻ em. Do đó, không nên áp dụng xông hơi bằng lá cho trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người bị bệnh ngoài da hoặc chảy máu: Nếu bạn có vấn đề về da như vết thương, viêm nhiễm hoặc chảy máu, hạn chế xông hơi bằng lá. Nhiệt độ cao và khi tiếp xúc với hơi nước có thể gây tổn thương và nhiễm trùng.

Giải pháp lắp đặt phòng xông hơi gia đình thay cho xông hơi bằng lá

Phòng xông hơi gia đình và xông hơi bằng lá đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, cả hai phương pháp này có những điểm mạnh riêng, hướng đến mục tiêu và trải nghiệm khác nhau.

Giải pháp lắp đặt phòng xông hơi gia đình là việc sử dụng một phòng riêng biệt được thiết kế để tạo ra môi trường nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Dưới tác động của hơi nóng, cơ thể bắt đầu tiết mồ hôi mạnh, giúp làm sạch da, loại bỏ độc tố và tăng cường tuần hoàn máu.

lợi ích của xông ướt

Phòng xông hơi được thiết kế đặc biệt để tạo ra một môi trường xông hơi tối ưu

Trong khi đó, xông hơi bằng lá là một phương pháp truyền thống từ xa xưa, thường được sử dụng trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Lá được chưng cất hoặc đun sôi để tạo ra hơi nóng và mùi thảo mộc tự nhiên, mang lại một trải nghiệm thư giãn và hương thơm dịu nhẹ.

Điểm khác biệt giữa phòng xông gia đình và xông hơi bằng lá nằm ở trải nghiệm và cách thức sử dụng. Khác với xông hơi bằng lá cần khá nhiều thời gian chuẩn bị, khó kiểm soát nhiệt độ.. thì sử dụng phòng xông hơi đem đến những lợi ích nổi trội như:

  • Hiệu quả cao: Phòng xông hơi được thiết kế đặc biệt để tạo ra một môi trường xông hơi tối ưu. Nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát chính xác để mang lại hiệu quả tối đa cho quá trình xông hơi.
  • Tác động toàn diện: Xông hơi trong phòng xông hơi có thể tác động đến cả cơ thể và tâm trí. Nó có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, giải độc, tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện sức khỏe nói chung.
  • Tiết kiệm thời gian: So với việc chuẩn bị lá xông hơi và thực hiện quá trình xông hơi tại nhà, phòng xông hơi giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn chỉ cần đi vào phòng và bật thiết bị xông hơi để tận hưởng trải nghiệm thư giãn.
  • Đa dạng lựa chọn: Có nhiều loại phòng xông hơi khác nhau với các tính năng và kỹ thuật khác nhau, cho phép bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn. Các loại phòng xông hơi phổ biến bao gồm phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt, phòng xông hồng ngoại và phòng xông đá muối.
  • Tính tiện ích và thoải mái: Phòng xông hơi thường được thiết kế để mang lại sự thoải mái và tiện nghi. Bạn có thể tùy chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và âm thanh trong phòng để tạo ra một không gian thư giãn và yên tĩnh.

Do vậy, để trải nghiệm xông hơi được tốt và hiệu quả nhất, bạn có thể thay thế cách xông hơi truyền thống bằng giải pháp lắp đặt phòng xông với những lợi ích nổi trội phía trên. Wasaco là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công, lắp đặt phòng xông gia đình tự tin sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với chi phí vô cùng hợp lý.

Trên đây Wasaco đã cung cấp một số thông tin hữu ích về lá xông hơi cung như giải pháp xông hơi để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline để được tư vấn và nhận những ưu đãi đặc biệt nhất bạn nhé!

 




Bài xem nhiều