Xông hơi bằng dầu gió - Hướng dẫn chi tiết hiệu quả cao

25/05/2023 15:24 UTC - Lượt xem: 4860

Xông hơi bằng dầu gió là phương pháp dân gian có tác dụng điều trị bệnh cảm cúm an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên có nhiều người chưa biết rõ về cách kết hợp phương pháp xông này đúng cách. Trong bài viết dưới đây, Wasaco sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn bí quyết cách xông hơi từ dầu gió. Theo dõi ngay nhé!

Xông hơi bằng dầu gió

Xông hơi bằng dầu gió – Công dụng đặc biệt

Dầu gió là sản phẩm quen thuộc với nhiều gia đình tại Việt Nam. Hầu hết gia đình nào cũng sở hữu loại sản phẩm này. Thành phần chủ yếu từ dầu gió gồm có bạc hà, hương nhu, quế, long não, khuynh diệp,…

Sản phẩm có tính cay và có vị mát, có công dụng trong việc điều trị sưng phù, hạ sốt, giảm đau, giảm ho rất tốt. Đồng thời, sản phẩm giúp làm tê liệt nhẹ với một số trường hợp dây thần kinh bị đau, giúp cho tình thần thoải mái và phấn chấn hơn.

Xông hơi bằng dầu gió mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời

Xông hơi dầu gió mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời

Những công dụng tuyệt vời từ việc xông hơi bằng dầu gió xanh đó là:

  • Chữa bệnh viêm họng/đau họng: Thành phần bạc hà có trong dầu gió qua phương pháp xông hơi đi sâu vào cuống họng người bệnh giúp làm sạch và sát khuẩn rất tốt. Từ đó, giúp giảm đau nhức và ngứa rát ở phế quản, giúp làm giảm viêm phế quản.
  • Chữa viêm mũi, ngạt mũi: Khi xông hơi dầu gió, người xông thường được hướng dẫn kết hợp hít thở sâu, làm thông thoáng mũi. Điều này giúp cải thiện tình trạng viêm mũi, ngạt mũi khó chịu hiệu quả.
  • Giảm sốt: Xông hơi dầu gió giúp hạ thân nhiệt người bệnh, cơ thể giảm bớt tình trạng mệt mỏi, nhức đầu và nóng sốt.

Hướng dẫn xông giải cảm bằng dầu gió an toàn – hiệu quả cao

Xông hơi bằng dầu gió là phương pháp dân gian chuyên dùng chữa trị bệnh cảm cúm, đau họng,…. Để quá trình xông diễn ra hiệu quả bạn cần chuẩn bị và thực hiện như sau:

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 lọ dầu gió khuynh diệp loại OPC chuyên dùng cho trẻ em sơ sinh (Bạn có thể mua loại sản phẩm này tại các nhà thuốc trên khắp toàn quốc).
  • 200ml nước sạch được đun sôi.
  • 1 chiếc bát đựng nước sôi vừa đủ.

2. Cách xông hiệu quả

Cách xông hơi dầu gió hiệu quả cần được diễn ra theo các bước sau:

  • Bước 1: Vệ sinh mũi và cổ họng kỹ càng bằng nước muối sinh lý trước khi xông hơi bằng dầu gió xanh.
  • Bước 2: Đổ từ từ 200ml nước đã được đung sôi vào bát.
  • Bước 3: Nhỏ 1 – 2 giọt dầu gió vào bát. Nếu bạn đã dùng quen phương pháp này có thể nhỏ từ 3 – 4 giọt.
  • Bước 4: Lấy khăn lớn trùm kín đầu và cúi gần mặt xuống bát. Chú ý không nên cúi quá sát bề mặt nước tránh gây bỏng rát.
  • Bước 5: Hít thật sâu để hơi nước vào mũi và miệng. Thực hiện xông trong vòng 15 – 20 phút và dừng lại.

Nhỏ 1 - 2 giọt dầu gió vào bát đựng nước đun sôi đúng cách

Nhỏ 1 – 2 giọt dầu gió vào bát đựng nước đun sôi đúng cách

Dùng dầu gió nhiều có tốt không?

Dầu gió là sản phẩm phổ biến có trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Khi xông hơi với dầu gió mang đến hiệu quả sử dụng cao, tuy nhiên nếu làm dụng quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh.

Khi dùng dầu gió nhiều sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn như: Gây xung huyết cho da, làm tổn thương hệ hô hấp, khiến cho cơ thể bị ngộ độc,… .

Nên xông hơi bằng dầu gió bao nhiêu lần một tuần?

Hơi nóng từ nước sôi kết hợp dầu gió sẽ giúp làm giãn nở mạch máu ngoại vi, kích thích tuần hoàn máu và giúp đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Các khí hư gây bệnh như phong hàn, cảm lạnh, trúng gió sẽ được cho ra ngoài theo đường mồ hôi rất tốt.

Nên xông hơi dầu gió 2 lần-ngày

Nên xông hơi dầu gió 2 lần/ngày

Do đó, dầu gió có tác dụng chữa cảm lạnh hiệu quả. Tần suất phù hợp nhất xông hơi dầu gió khoảng 2 lần mỗi ngày. Khoảng cách giữa 2 lần cần đảm bảo cách nhau 8 tiếng và ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Chú ý để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình sử dụng, bạn nên thực hiện liên tục và thường xuyên hàng ngày trong 1 tuần.

Đối tượng nào không nên thực hiện phương pháp này?

Xông hơi từ dầu gió không còn là phương pháp quá xa lạ với người sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn vẫn cần chú ý một số đối tượng không nên xông hơi:

  • Những người đang bị sốt cao, mồ hôi tiết ra nhiều không nên xông hơi bằng dầu gió.
  • Những người bị mất máu, tiêu chảy gây mất nước cũng không nên thực hiện xông.
  • Những người có huyết áp cao hoặc huyết áp không đều, thường dao động, mắc bệnh tim mạch,… tuyệt đối không xông hơi.
  • Cơ thể người gầy yếu và người mới ốm dậy không nên xông hơi dầu gió.
  • Tuyệt đối không xông hơi cho trẻ em dưới 12 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh, không được bôi lên mũi vì sẽ gây ức chế mạnh cho hệ hô hấp ở trẻ.
  • Những người bị mắc bệnh ảnh hưởng về thần kinh, bệnh nặng về da liễu không nên xông hơi, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và làn da thêm trầm trọng hơn.
  • Không xông hơi cho những người bị cảm nắng, có cảm giác buồn nôn hoặc đang cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Một số lưu ý cần nhớ khi xông hơi bằng dầu gió xanh

Xông hơi dầu gió xanh mang đến rất nhiều hiệu quả tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, để tránh phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe con người, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau:

  • Không lạm dụng việc xông hơi bằng dầu gió với tần suất dày đặc trong một tuần. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp, khu tim mạch, mang đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Chú ý trong việc lựa chọn dầu gió chất lượng, có đăng ký chống hàng nhái, hàng kém chất lượng để mang đến hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe con người.
  • Phụ nữ mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú không nên sử dụng phương pháp xông hơi dầu gió.
  • Tuyệt đối không xông hơi dầu gió cho trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Không được phép uống dầu gió dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Bệnh nhân suy nhược, huyết áp cao, táo bón không được dùng dầu gió xông hơi.
  • Trước khi xông hơi với dầu gió nên vệ sinh sạch sẽ hệ hô hấp để đạt hiệu quả cao nhất.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng dầu gió không đúng cách

Khi sử dụng dầu gió trong phương pháp xông hơi không đúng cách sẽ gây nên tác hại nguy hiểm cho cơ thể con người. Các tác hại lớn có thể gặp phải là:

1. Gây xung huyết da

Trong dầu gió có chứa thành phần Metyl salicylat là chất lỏng thẩm thấu qua da rất tốt, giúp giảm đau nhức khớp, chống tê thấp và giảm đau cơ bắp rất tốt. Nhưng nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều, Metyl salicylat sẽ khiến cho da bị rộp. Đặc biệt, khi xoa diện rộng trên toàn thân kết hợp nước nóng ran có thể gây rối loạn thân nhiệt.

Bởi vậy, dầu gió chỉ nên sử dụng làm thuốc bôi bên ngoài dùng để xoa bóp, tuyệt đối không dùng để uống và bôi lên những vết thương bị hở, loét.

Xông hơi dầu gió không đúng cách gây xung huyết da

Xông hơi bằng dầu gió xanh không đúng cách gây xung huyết da

2. Gây hại cho hệ hô hấp

Dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược thiên nhiên: Hồi, quế, long não, khuynh diệp,… Sản phẩm có tính the mát, vị cay có tác dụng hạ sốt, giúp thải mồ hôi rất tốt.

Sản phẩm còn giúp giảm ho, giảm đau, chống xung huyết, làm giảm phù nể và sát trùng vô cùng hiệu quả. Từ đó, giúp cho tinh thần luôn sảng khoái.

Trong thành phần của sản phẩm có chứa dầu nóng – metyl salicylat và menthol – chiết xuất từ tinh dầu bạc hà. Menthol bị bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và mang đến cảm giác mát lạnh do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt. Vì vậy, sản phẩm còn được sử dụng trong một số trường hợp bị đau dây thần kinh, ngứa và các bệnh ngoài da.

Dầu gió còn giúp thông mũi và có một số công dụng đặc biệt khác. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng sử dụng quá mức, đặc tính kích thích của tinh dầu sẽ khiến cho niêm mạc của họng bị rách và gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ hô hấp.

3. Gây ngộ độc

Trong thành phần của dầu gió có chứa long não và eucalyptol. Hai thành phần này rất độc với trẻ em (nhất là long não) nếu không sử dụng đúng như hướng dẫn từ bác sĩ. Khi trẻ em bị trầy xước, dầu gió tiếp xúc và hấp thụ vào cơ thể hoặc vô tình nuốt phải sản phẩm sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ hô hấp. Thậm chí gây ngưng thở nếu lượng nuốt phải lên đến 1gram.

Xông hơi dầu gió gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng

Xông hơi bằng dầu gió không đúng gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng

Lượng long não cho phép trong chế phẩm dầu gió chỉ khoảng từ 3% – 11% (Theo các chuyên gia). Do đó, khi bị nhiễm độc, long não có thể gây ra tác hại với nhiều triệu chứng xuất hiện trong vòng 5 phút – 90 phút khi tiếp xúc. Điều này phụ thuộc vào lượng dầu nhiều hoặc ít.

Biểu hiện đầu tiên khi bị ngộ độc đó chính là nóng rát ở miệng, hầu gây nôn, sau đó co giật và hôn mê dẫn đến suy hô hấp cấp.

Nguy hiểm hơn nếu không được cứu chữa kịp thời, bệnh nhân có thể sẽ bị tử vong. Sau khi sử dụng hoặc phát hiện bệnh nhân có những biểu hiện bất thường, có nghi ngờ bị ngộ độc hãy nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất.

Tóm lại, việc xông hơi bằng dầu gió là phương pháp lâu đời được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị cảm cúm, viêm họng,… Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất và không gây hại khi xông bạn cần thực hiện đúng cách và nắm rõ các lưu ý quan trọng. Nếu còn điều gì chưa rõ hãy liên hệ ngay cho Wasaco để được tư vấn – hỗ trợ sớm nhất.

 




Bài xem nhiều