Tắm lá kinh giới - Phương pháp trị rôm sảy cho bé AN TOÀN

29/08/2023 10:57 UTC - Lượt xem: 3265

Tắm lá kinh giới cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp điều trị rôm sảy, mẩn ngứa,.. hiệu quả. Đây là bài thuốc dân gian được các bà, các mẹ ưa chuộng. Cùng Wasaco tìm hiểu thêm nhé.

Tắm lá kinh giới - Phương pháp trị rôm sảy cho bé hiệu quả

Tìm hiểu khái quát về lá kinh giới

Trước khi tìm hiểu về tắm lá kinh giới, chúng ta hãy cũng cập nhật thông tin về loại lá này nhé. Lá kinh giới có tên khoa học là Elsholtzia cristata, là một loại cây thảo thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae), có nguồn gốc từ châu Á. Lá kinh giới còn có tên gọi khác là kinh giới rìa, giả tô, bạch tô, khương giới hoặc kinh giới trồng.

Loại cây này thường mọc tại các khu có địa hình hiểm trở như đồi núi, đất bỏ hoang, rừng hay bờ sông, bờ suối. Cây kinh giới thuộc dạng cây thân mọc thẳng, hình vuông có chiều cao từ 30 – 50cm.

Lá kinh giới có hương thơm man mác đặc trưng, vị cay và hơi đắng. Phiến lá kinh giới dài và thuôn nhọn, có hình răng cưa, có cuống.

Tìm hiểu khái quát về lá kinh giới

Lá kinh giới thuôn ngọn, dài, hình răng cưa, có cuống

Tắm lá kinh giới có tác dụng gì?

Lá kinh giới có tính cay, mang đến hương thơm vô cùng dễ chịu và chứa 1% tinh dầu. Lá kinh giới được sử dụng rất nhiều trong nấu nước tắm cho con người, đặc biệt ở trẻ sơ sinh.

Tắm lá kinh giới mang đến những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Giảm rôm sảy, mụn nhọt hiệu quả: Lá kinh giới có tính kháng khuẩn rất tốt, chống viêm và chống oxy hóa vô cùng hiệu quả. Do đó là kinh giới được sử dụng rất nhiều trong điều trị loại các triệu chứng của bệnh ngoài da như mụn nhọt, rôm sảy.
  • Giảm mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu rất tốt: Lá kinh giới có chứa rất nhiều tinh dầu, có công dụng làm mát, se vết thương, giảm viêm hiệu quả. Trong thành phần của lá kinh giới có chứa các hoạt chất Menthol racemic và D-menth. Hai thành phần này có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng tấy trên da rất hiệu quả.
  • Giúp con người có giấc ngủ ngon vượt trội: Tinh dầu có trong lá kinh giới mang đến hương thơm nồng và tính ấm. Khi đun nóng nước lá kinh giới, tinh dầu thoát ra mang đến mùi hương dễ chịu, giúp làm giảm căng thẳng. Từ đó, giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả, cho cơ thể ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tắm lá kinh giới có tác dụng gì

Điều trị rôm sảy, mẩn đỏ cho bé khi tắm bằng lá kinh giới

Trẻ sơ sinh tắm lá kinh giới được không?

Lá kinh giới vốn là một loại lá tự nhiên, có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt có lợi với làn da. Do đó, các mẹ hoàn toàn yên tâm tắm lá kinh giới cho trẻ sơ sinh.

  • Lá kinh giới khi đun nóng và tắm cho các bé mang đến rất nhiều tác dụng có lợi tuyệt vời:
  • Lá kinh giới có vị cay, tính ấm và có mùi thơm vô cùng dễ chịu, có nhiều hoạt chất tốt và có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả.
  • Lá kinh giới có nhiều kháng sinh tự nhiên chống lại các vi khuẩn gây hại, có tác dụng sát trùng, phòng chống vi khuẩn có hại cho làn da và giúp làm sạch da hiệu quả.
  • Trong lá kinh giới có chứa chất oxy hóa nên cũng được sử dụng chăm sóc, làm đẹp da an toàn cho bé, cho làn da mềm mịn.
  • Tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá kinh giới còn giúp hỗ trợ phòng chống và điều trị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt an toàn và mang đến hiệu quả cao.

Hướng dẫn cách tắm lá kinh giới cho trẻ sơ sinh

Để tắm cho bé bằng lá kinh giới ngay tại nhà, các mẹ hãy thực hiện đầy đủ các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ cần thiết

Các mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ cần thiết khi tắm lá kinh giới cho bé như sau:

  • 1 Nắm vừa phải lá kinh giới tươi.
  • 2 Lít nước sạch.
  • Chậu tắm, chậu nước tráng, khăn tắm, quần áo sạch của bé.
  • Ấm đun nước hoặc máy xay lá kinh giới

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cần thiết

Nguyên liệu cần có khi tắm nước lá kinh giới

Bước 2: Đun nóng / xay nhỏ lá kinh giới

Sau bước chuẩn bị nguyên liệu, các mẹ tiến hành các công đoạn sau:

  • Rửa thật sạch lá kinh giới để loại bỏ những bụi bẩn, lá bị sâu, hỏng.
  • Ngâm lá kinh giới trong nước muối pha loãng từ 10 – 15 phút để loại bỏ vi khuẩn gây hại, sau đó vớt ra và để ráo nước.
  • Sau khi làm sạch lá kinh giới bạn có thể xay lá kinh giới, lọc lấy nước và đun sôi trong 5 phút. Hoặc đun nóng trực tiếp lá kinh giới trong nước sôi, bỏ bã và lọc lấy nước.

Đun nóng - xay nhỏ lá kinh giới

Lọc lấy nước lá kinh giới đun sôi

Bước 3: Pha nước tắm lá kinh giới cho bé

Lấy lượng nước lọc bên trên pha loãng với nước sạch để tắm cho bé. Cần chú ý, nhiệt độ của nước tắm cho bé ở mức vừa phải, trong khoảng từ 37 – 38 độ C.

Bởi vì trong khoảng nhiệt độ này, các bé sẽ không bị lạnh và cũng không bị nóng. Như vậy sẽ đem đến sự an toàn cho cơ thể của bé.

Bước 4: Tiến hành tắm cho bé

Sau khi hoàn thành quy trình pha nước, tiến hành tắm cho bé, thực hiện như sau:

  • Cởi bỏ quần áo, tã của bé và đặt bé vào chậu nước lá kinh giới ấm ở tư thế ngồi để bé không bị lạnh. Để đầu và cổ của em bé luôn ở trên mặt nước để đảm bảo an toàn cho em bé.
  • Sau đó dùng khăn tắm lau nhẹ nhàng toàn bộ cơ thể cho em bé, bạn cần lau kỹ tại các vùng da bị mẩn ngứa, rôm sảy nhiều.
  • Tiếp theo, tráng cơ thể em bé lại bằng nước sạch ấm. Nhanh chóng lau khô cơ thể và mặc quần áo sạch lại cho em bé.

Tiến hành tắm cho bé

Tắm nhẹ nhàng cho em bé với nước lá kinh giới

Chú ý: Khi tắm cho bé nên để nhiệt độ phòng ở khoảng 24 độ C tránh quá lạnh gây nguy hiểm cho bé. Chỉ nên tắm cho em bé sơ sinh trong vòng 10 phút trở lại, để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ sơ sinh.

Lưu ý cần biết khi tắm lá kinh giới cho trẻ sơ sinh

Cơ thể của trẻ sơ sinh thường còn non nên khi tắm cho trẻ bằng lá kinh giới, các mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn lá kinh giới sạch, ưu tiên sử dụng lá kinh giới do nhà tự trồng hoặc mua tại những nơi uy tín để đảm bảo không có thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.
  • Lá kinh giới thường lành tính, ít gây dị ứng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất khi tám cho em bé, bạn cần rửa thử cho tay của bé. Nếu không gây phản ứng như mẩn đỏ, ngứa ngáy,… bạn có thể yên tâm và tắm cho bé.
  • Sau khi tắm cho bé bằng lá kinh giới, bạn cần tráng lại cơ thể em bé bằng nước sạch ấm.
  • Tuyệt đối không tắm nước lá kinh giới cho trẻ sơ sinh khi cơ thể có vết thương hở và vết trầy xước.
  • Không lạm dụng tắm nước lá kinh giới hàng ngày cho trẻ có thể sẽ gây mất cân bằng độ pH trên da của bé. Bạn chỉ nên sử dụng 2 – 3 lần / tuần để tắm cho bé.
  • Phòng tắm của trẻ sơ sinh đảm bảo kín gió, hạn chế tối đa gió lùa gây bé bị cảm lạnh, nhiệt độ phòng cần vừa phải, ở khoảng 24 độ C – ngưỡng nhiệt độ an toàn cho bé.

Những lỗi sai các mẹ thường mắc phải và cách khắc phục

Những lỗi các mẹ thường mắc phải khi tắm cho bé và các cách khắc phục tương ứng, đó là:

  • Khi lựa chọn lá kinh giới tắm cho bé, các mẹ nên chọn lá còn non, phiến mỏng và màu tươi mới. Không nên chọn lá khổ to, già, làm giảm hiệu quả sử dụng khi đun nóng.
  • Để tránh gặp phải trường hợp tắm cho bé bằng nước lá kinh giới bị dị ứng hoặc kích ứng da, các mẹ nên đun nước và thử trên vùng nhỏ da tay của bé trước đó.
  • Các mẹ có tâm lý sử dụng kết hợp lá kinh giới với nhiều nguyên liệu khác để điều trị rôm sảy, mẩn ngứa nhanh chóng 1 lúc. Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy. Đối với mức độ mẩn đỏ và tùy thuộc vào cơ địa của bé, công dụng mang đến sẽ có trong thời gian dài hoặc ngắn. Do đó, các mẹ không được lạm dụng, chỉ sử dụng với mức độ vừa phải.

Một số loại lá có thể dùng tắm cho trẻ sơ sinh

Ngoài tắm lá kinh giới cho bé, các mẹ có thể sử dụng các loại lá dưới đây. Mỗi loại lá đều mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho trẻ.

1. Lá trầu không

Lá trầu không có vị cay nồng, tính ấm, sở hữu mùi thơm dễ chịu. Khi sử dụng lá trầu không tắm giúp sát khuẩn, tiêu viêm và chữa vết đốt côn trùng hiệu quả, giúp điều trị các bệnh viêm da cơ địa hiệu quả.

Khi đun nước tắm cho bé bạn hãy sử dụng 10 lá trầu không và đun sôi trong vòng 45 phút. Sau đó, lọc lấy nước và pha loãng với nước ấm để tắm cho bé.

Lá trầu không

Tắm cho bé bằng lá trầu không trị khuẩn, tiêu viêm

2. Lá mướp đắng

Lá cây mướp đắng khi tắm cho trẻ sẽ giúp ngăn ngừa rôm sảy và một số triệu chứng của bệnh da liễu rất hiệu quả. Lá mướp đắng có tính sát khuẩn cao, do đó không nên sử dụng quá 3 lần / tuần để tránh gây tổn thương cho bé.

Bạn hãy giã lá mướp đắng lấy nước cốt và hòa vào nước ấm tắm cho bé, giúp mang đến một làn da trắng trẻo, mịn màng.

Lá mướp đắng

Tắm cho bé bằng lá mướp đắng trị rôm sảy

3. Lá chanh

Sử dụng lá chanh tắm cho bé là phương pháp truyền thống được sử dụng rộng rãi. Lá chanh có mùi thơm dễ chịu, đem đến cảm giác thư giãn cho bé. Đồng thời giúp loại bỏ các chất bã nhờn trên da cho bé, cải thiện rôm sảy hiệu quả.

Cách thực hiện cũng tương tự như các loại lá khác đó là đun nóng nước lá chanh và tắm cho bé. Bạn cần lưu ý, nếu da của bé bị trầy xước, không nên sử dụng lá chanh để tắm, sẽ làm cho bé bị đau rát.

Lá chanh

Tăm cho bé bằng lá chanh loại bỏ bã nhờn, rôm sảy

Tắm lá kinh giới mang đến hiệu quả sử dụng cao cho trẻ sơ sinh trong kháng viêm, kháng khuẩn. Từ đó giúp mang đến một làn da mịn màng, sạch sẽ và loại bỏ hoàn toàn tình trạng mẩn đỏ, rôm sảy trong quá trình sử dụng. Nếu bạn còn bất cứ điều gì thắc mắc, hãy liên hệ cho Wasaco để được tư vấn ngay nhé!

 




Bài xem nhiều