Tinh dầu tràm có tác dụng gì? 9+ công dụng sức khỏe bất ngờ

21/08/2023 11:27 UTC - Lượt xem: 2849

Tinh dầu tràm có tác dụng gì? Tinh dầu tràm thường được xem là giống với thuốc kháng sinh giúp giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra loại tinh dầu này còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác. Cùng Wasaco tìm hiểu nhé.

Tinh dầu tràm có tác dụng gì - 9+ công dụng bất ngờ

Tinh dầu tràm là gì? Tinh dầu tràm làm từ gì?

Trước khi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tinh dầu tràm có tác dụng gì, hãy cùng Wasaco tìm hiểu xem tinh dầu tràm là gì và được làm từ gì nhé. Đây là một loại tinh dầu tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, có nhiều công dụng tuyệt vời như trị ho, trị cảm, kháng khuẩn, chăm sóc tóc,… .

Tinh dầu tràm được chiết xuất từ lá, cành, thân của cây tràm không gây hại cho sức khỏe con người.Loại tinh dầu này hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe và rất dễ sử dụng.

Tinh dầu tràm là gì

Tinh dầu tràm có chiết xuất thiên nhiên từ cây tràm

Tinh dầu tràm có tác dụng gì?

Sử dụng tinh dầu tràm là cách chữa trị phổ biến và hiệu quả nhiều loại bệnh khi cơ thể mắc phải. Cùng chúng tôi tìm hiểu tinh dầu tràm dùng để làm gì trong nội dung dưới đây nhé.

1. Ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Trong thành phần của tinh dầu tràm chứa Cineol và α-Terpineol có tính kháng khuẩn và làm sạch rất cao. Bởi vậy nên, tinh dầu được sử dụng nhiều trong y tế để chế biến thuốc đặc trị các bệnh virus do cúm gây ra.

Trong đó, Cineol còn có chức năng ức chế việc sản sinh dịch nhầy, giúp mũi, phế quản thông thoáng, hô hấp dễ dàng hơn.

2. Giảm ho, cảm lạnh

Tinh dầu tràm có thể ức chế sự phát triển của virus, tiêu diệt vi khuẩn có hại, giúp làm ấm cơ thể rất hiệu quả. Đặc biệt, cơ thể của người già, trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa, sức đề kháng yếu dễ bị cảm lạnh và ho.

Bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu vào nước để tắm, xông tinh dầu hoặc pha với nước ấm để uống.

Tinh dầu tràm có tác dụng gì

Tinh dầu tràm giúp giảm ho, trị cảm lạnh

3. Hỗ trợ giảm đau

Tinh dầu tràm có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, chống viêm, giảm nhức mỏi cơ bắp, giảm đau khớp rất tốt. Tinh dầu còn giúp làm dịu các triệu chứng do bong gân gây ra, đau nhức xương khớp hiệu quả.

Tinh dầu tràm có tác dụng gì 1

Tinh dầu tràm hỗ trợ giảm đau

4. Làm sạch không khí

Với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, độ ẩm cao tại Việt Nam, là môi trường cho nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. Đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh cúm, ho, sổ mũi.

Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên làm sạch, lọc không khí để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình và bản thân. Bạn nhỏ vài giọt tinh dầu vào máy xông tinh dầu để tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc có hại, giúp mang đến không gian trong lành, tinh khiết.

5. Chống đầy hơi, không tiêu

Nếu cơ thể gặp tình trạng đầy hơi, khó tiêu, bạn hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm vào lòng bàn tay và xoa đều massage nhẹ nhàng lên bụng. Bạn hãy massage trong vòng từ 5 – 10 phút, giúp bụng ấm lên và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động bình thường trở lại.

Tinh dầu tràm có tác dụng gì 2

Chống đầy hơi, khó tiêu hiệu quả

6. Khử trùng, chống nấm

Trả lời cho thắc mắc tinh dầu tràm có tác dụng gì thì khử trùng và chống nấm là điều không thể bỏ qua. Tinh dầu tràm giúp bạn ngăn ngừa lây lan dị ứng, chống nấm ngứa rất tốt nhờ đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Các vấn đề như mẩn đỏ nổi li ti cũng đều được giải quyết nhanh chóng, triệt để.

Bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu vào nước tắm sẽ giúp chống nấm và khử trùng rất tốt.

7. Trị mụn và giảm nhờn cho da

Da mặt khi không được vệ sinh làm sạch kỹ sẽ khiến để lại nhiều bã nhờn gây hại cho da. Từ đó, tạo điều kiện cho mụn phát triển mạnh mẽ.

Bạn hãy dùng tăm bông, chấm tinh dầu tràm, thoa lên vết mụn để giúp mụn giảm sưng đỏ, mau xẹp và không để lại vết thâm.

8. Trị gàu, ngăn rụng tóc

Hoạt chất có trong tinh dầu tràm có tác dụng làm sạch da đầu hiệu quả, giúp loại bỏ các vi khuẩn kí sinh trên da đầu rất tốt. Điều này giúp mang lại cho bạn mái tóc chắc khỏe và ít gãy rụng.

Ngoài ra, tinh dầu tràm còn có khả năng kiểm soát dầu nhờn trên tóc, hạn chế tóc bị bết rất tốt.

Tinh dầu tràm có tác dụng gì 3

Sử dụng tinh dầu tràm trị gàu, ngăn rụng tóc

9. Điều trị viêm xoang

Việc xông hơi bằng tinh dầu tràm từ 15 – 20 phút mỗi ngày sẽ giúp đào thải dịch nhầy ra ngoài rất tốt. Khoang mũi trở nên sạch sẽ và giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả.

Tinh dầu tràm có xông mặt được không?

Bên cạnh tinh dầu tràm có tác dụng gì thì tinh dầu tràm có xông được không cũng là vấn đề được quan tâm nhiều hiện nay. Trong thành phần của tinh dầu này có chứa chất kháng khuẩn, chống viêm nhiễm khá cao. Do đó, việc xông hơi bằng tinh dầu tràm mang đến vô vàn lợi ích cho da, đặc biệt là da bị mụn.

Việc sử dụng tinh dầu tràm xông giúp da sạch sâu, mang lại làn da trắng sáng, hồng hào hơn. Bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm bằng máy xông hoặc nhỏ vài giọt vào bát nước nóng.

Khi xông hơi bằng tinh dầu tràm bạn nên đặt mặt cách bát nước nóng khoảng 25cm, hít thở sâu trong vòng 5 – 10 phút.

Xông tinh dầu tràm có tốt không? Có nên xông trong phòng ngủ?

Xông tinh dầu tràm giúp thanh lọc không khí, kháng khuẩn tốt, mang đến một môi trường sống thoải mái. Giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả.

Nhiều người thắc mắc “Có nên xông tinh dầu tràm trong phòng ngủ không?” Thì câu trả lời là Có. Xông hơi tinh dầu tràm trong phòng ngủ giúp mang đến hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu. Đồng thời có khả năng làm sạch vi khuẩn lây nhiễm bệnh trong không khí vô cùng tốt. Khi đó, tinh thần sẽ được thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc vất vả.

Xông tinh dầu tràm có tốt không

Xông tinh dầu tràm trong phòng ngủ giúp điều hòa không khí

Đặc biệt với những ngày thời tiết lạnh, xông tinh dầu tràm trong phòng ngủ giúp không khí ấm hơn. Từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn, tránh được cảm lạnh rất tốt. Bên cạnh cũng hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, điều trì nghẹt mũi, sổ mũi hiệu quả.

Nhất là đối với một số người thường xuyên mất ngủ khi sử dụng giấc ngủ sẽ được cải thiện và ngủ ngon hơn.

Xem thêm bài viết liên quan tại: Đèn xông tinh dầu là gì? Cách dùng đèn xông cực đơn giản

Những điều cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm

Sau khi tìm hiểu tinh dầu tràm có tác dụng gì có thể thấy loại tinh dầu này có nhiều công dụng và lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để sử dụng tinh dầu tràm hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

1. Sử dụng tinh dầu tràm đúng liều lượng, an toàn

Việc sử dụng quá liều lượng có thể sẽ gây tác dụng ngược, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Do vậy, bạn cần chú ý liều lượng sử dụng trong từng trường hợp khác nhau như sau:

  • Đối với trẻ sơ sinh: Nhỏ 1 – 3 giọt pha loãng với nước ấm để tắm cho trẻ.
  • Đối với trẻ từ 1 – 3 tuổi: Nhỏ 3 – 5 giọt vào lòng bàn tay xoa đều và thoa lên da của trẻ.
  • Đối với người lớn: Có thể nhỏ 4 – 6 giọt vào nước ấm để xông hơi, tắm,..,. tùy thuộc vào nhu cầu.

2. Dùng đúng trường hợp cần thiết

Tinh dầu tràm có nhiều công dụng với sức khỏe con người, nhưng sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế các loại thuốc chữa bệnh chuyên dụng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ trường hợp nên và không nên sử dụng đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Da bị mẩm ngửa, rôm sảy, côn trùng đốt có thể sử dung tinh dầu tràm. Nhưng tuyệt đối không sử dụng tinh dầu thoa lên vết thương bị hở.

Xem thêm bài viết liên quan tại: Xông hơi đúng cách – Quy trình xông hơi đem lại hiệu quả cao 

3. Tuyệt đối không dùng tinh dầu tràm cho vùng da nhạy cảm

Không sử dụng tinh dầu tràm cho vùng da nhạy cảm. Bởi tinh dầu tràm có tính nóng nhất định, nếu thoa trực tiếp lên da mặt, đùi,… sẽ khiến da bị kích ứng.

4. Để xa tầm tay của trẻ nhỏ

Các phụ huynh tuyệt đối không được để tinh dầu tràm rơi vào da hay mắt của trẻ nhỏ. Điều đó gây nên nguy hiểm lớn cho bé.

Bạn hãy luôn cẩn thận để xa tầm tay của trẻ nhỏ, để vào nơi có góc khuất, vị trí cao tránh tầm mắt của bé. Nếu vô tình, trẻ nhỏ uống phải tinh dầu sẽ gây ra đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,… nghiêm trọng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Wasaco giúp bạn giải đáp thắc mắc tinh dầu tràm có tác dụng gì? Những điều chúng tôi cung cấp phía trên sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn, giúp sử dụng tinh dầu tràm hiệu quả.

 




Bài xem nhiều