Xông hơi giải cảm thế nào đúng cách và hiệu quả? [CHI TIẾT]

20/06/2023 17:43 UTC - Lượt xem: 4843

Xông hơi giải cảm là phương pháp trị liệu được nhiều người sử dụng để cải thiện sức khỏe. Vậy tác dụng của cách xông giải cảm này là gì? Nên xông vào lúc nào? Nguyên liệu để xông trị cảm là gì? Cùng Wasaco tìm hiểu nhé.

Xông hơi giải cảm thế nào đúng cách và hiệu quả

Xông hơi giải cảm – Có nên xông hơi khi bị cảm không?

Xông giải cảm là một phương pháp được sử dụng lâu đời trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh cảm cúm của cơ thể con người. Khi thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột rất dễ tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển gây nên cảm cúm và cảm lạnh.

Phương pháp xông hơi trị cảm được áp dụng từ lâu đời giúp chữa cảm từ những giai đoạn đầu. Dưới tác dụng vật lý của hơi nóng kết hợp tác dụng dược lý của chất bay hơi giúp làm giãn mạch ngoại biên, lượng máu được tăng cường lưu thông hơn. Khi đó giúp kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, đào thải các chất độc bên trong ra ngoài cơ thể hiệu quả. Như vậy giúp cải thiện được tình trạng bị cảm khi xông hơi rất hiệu quả.

Tác dụng của việc sử dụng lá xông trị cảm

Khi cơ thể bị nhiễm virus gây cảm, xông hơi là biện pháp được áp dụng nhiều giúp giảm bớt các triệu chứng cũng như khó chịu cho người bệnh. Một số tác dụng của việc xông hơi giải cảm, gồm có:

  • Hơi nóng tỏa ra từ nồi xông có tác dụng làm giãn nở mạch máu ngoại vi, kích thích lưu thông khí huyết và kích thích tuyến mồ hôi, loại bỏ chất độc rất tốt. Theo như một số đông y, các tà khí gây bệnh như hàn, thấp, phong tà có thể được đưa ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi, giúp trị cảm hiệu quả.
  • Xông hơi khi bị cảm cúm thường được sử dụng một số loại thảo dược có tinh dầu sả, hương nhu, húng quế, bạc hà, tía tô, kinh giới,… . Các loại tinh dầu có tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn vi sinh vật gây bệnh, giúp thư giãn cơ thể.
  • Mỗi loại lá khi sử dụng xông hơi đều có những công hiệu khác nhau như: Lá sả giúp sát khuẩn, trừ đờm; bạc hà giúp sát khuẩn vùng hầu họng, chống viêm, thông mũi họng hiệu quả; lá tía tô, lá kinh giới có công dụng chống viêm; hương nhu có tác dụng nhanh chong thanh nhiệt giải biểu, hành khí, giảm đau hiệu quả,…

Tác dụng của aviệc xông lá để giải cảm

Xông hơi là biện pháp giảm bớt triệu chứng của người bệnh hiệu quả

Những loại lá xông giải cảm phổ biến, nên sử dụng

Khi xông hơi, khách hàng thường sử dụng kết hợp với lá xông để mang đến hiệu quả trị cảm cao hơn. Mỗi loại lá khi sử dụng trong nồi xông đều có những công dụng khác nhau. Cụ thể những loại lá xông giải cảm đó là:

  • Lá tre: Có tác dụng giải nhiệt, thanh tâm, tiêu đờm, khiến mồ hôi toát ra, sát khuẩn và cảm sốt rất tốt.
  • Lá sả: Có khả năng làm ấm bụng hệ tiêu hóa, sát khuẩn, khử uế, tiêu đờm, cảm sốt, giảm đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi. Đồng thời cũng giúp ngăn ngừa bị ho, viêm phổi, nôn mửa và hỗ trợ giải độc rượu hiệu quả.
  • Lá bưởi: Có tác dụng giải cảm, tiêu thực, trị ho sốt và nhức đầu rất tốt.
  • Ngải cứu: Hỗ trợ cầm máu, điều hòa khí huyết ổn định.
  • Hương nhu: Giúp trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu và giúp bài tiết mồ hơi rất hiệu quả.
  • Lá bạc hà: Sát khuẩn bên ngoài da và vùng tai, mũi, họng rất tốt. Có khả năng chống viêm cao. Ngoài ra, nước xông bạc hà còn có thể trị cảm cúm, nhức đầu, đau họng và sổ mũi hiệu quả.
  • Lá tía tô: Được biết có thể khu phong trừ hàn, trị cảm mạo rất tốt.

Những loại lá nên có trong nồi xông giải cảm nhanh

Nồi xông với các loại lá kết hợp mang lại hiệu quả cao

Bỏ túi cách xông hơi giải cảm tại nhà hiệu quả

Các nguyên liệu lá xông hơi thường rất dễ kiếm xung quanh môi trường và mua với chi phí rẻ. Để giúp tăng được hiệu quả tối đa khi kết hợp xông hơi với lá xông, bạn hãy thực hiện các bước dưới đây:

  • Bước 1: Rửa sạch nắm lá xông hơi và cho vào nồi nước, đun sôi trong khoảng 5-10 phút, sau đó tắt bếp.
  • Bước 2: Người bị cảm chú ý nên ngồi trong phòng kín gió. Toàn cơ thể là người và phần đầu cần được phủ kín bằng khăn lớn hoặc chăn mòng.
  • Bước 3: Đặt nồi nước lá vừa đun còn nóng xông trước mặt của người bệnh, dùng khăn phủ kín miệng nồi, ngăn không cho hơi nước thoát ra bên ngoài khi xông.
  • Bước 4: Mở hé vung nồi từ từ ra bên ngoài cho hơi nước có thể bốc lên từ từ và dần dần. Bạn cần chú ý cẩn thận không nên để mặt sát quá nồi nước sẽ gây bị bỏng rát.
  • Bước 5: Trong thời gian xông hơi giải cảm, người bệnh cần hít thở một cách chậm rãi, hít sâu từ từ để tinh dầu có thể đi từ từ vào đường hô hấp. Đồng thời giúp mồ hôi toát ra qua lỗ chân lông dễ dàng và giúp trị cảm hiệu quả.
  • Bước 6: Khi cơ thể cảm thấy đã hết gai người, có một cơ thể sảng khoái, nhẹ nhõm hơn, bạn có thể dừng lại.
  • Bước 7: Cuối cùng bạn hãy lau mồ hôi bằng khăn khô và thay quần áo, hãy dành thời gian nghỉ ngơi để thể trạng được phục hồi.

Xem thêm bài viết liên quan: Xông hơi đúng cách – Quy trình xông hơi đem lại hiệu quả cao

Bỏ túi cách xông hơi giải cảm tại nhà hiệu quả

Áp dụng đúng cách để đảm bảo xông hơi an toàn, hiệu quả

Xông giải cảm cần lưu ý những điều gì để hiệu quả?

Để giúp cho xông hơi giải cảm đạt hiệu quả cao, bạn cần nắm bắt rõ một số điều ngay dưới đây:

1. Xông trị cảm sao cho đúng?

Xông hơi với các loại lá thảo dược giúp trị cảm rất tốt nhưng bạn cần phải đúng liều lượng, thực hiện đúng cách và có những chống chỉ định riêng cho bản thân. Bạn cần chú ý:

  • Bạn cần tìm hiểu kỹ về công dụng từng loại lá xông, không phải lá nào cũng có thể đem xông được. Các loại lá có tinh dầu giúp thông đường mũi, họng cho cơ thể: Lá tía tô, lá kinh giới, ngải cứu, hương nhu, sả, bạc hà, long não, khuynh diệp,… Mỗi lần xông, bạn nên kết hợp 3-5 loại lá lại với nhau, mỗi loại một nắm nấu đều trong nồi chứa chừng khoảng 4 lít nước để mang đến hiệu quả cao nhất.
  • Khi xông hơi, bạn nên dùng một chiếc mền hoặc khăn lớn trùm lên đầu và nồi xông, đảm bảo tinh dầu không bị bay hơi ra bên ngoài. Bạn chỉ cần trùm kín không cần trùm quá dày gây ngộp thở.
  • Chú ý để nồi xông với khoảng cách vừa đủ, để có thể đảm bảo an toàn, tránh để gần với da mặt gây nóng rát có thể khiến bị bỏng. Trong quá trình xông, bạn có thể chui đầu ra bên ngoài nếu thấy bị ngộp thở. Tuyệt đối không nên cố chịu đựng vì khi bị quá ngộp sẽ khiến bạn bị mệt hơn rất nhiều.

2. Đối tượng nào không nên xông giải cảm?

Phương pháp xông hơi giải cảm không còn quá xa lạ với con người, tuy nhiên vẫn cần lưu ý với một số đối tượng không nên xông hơi như:

Đối tượng nào không nên xông hơi

Người mắc bệnh trong trường hợp đặc biệt không nên xông tránh gây nguy hiểm

  • Những người đang bị sốt quá cao, ra nhiều mồ hôi hoặc đang bị mất nước do tiêu chảy, người bị mất máu không nên công hơi. Bởi việc xông hơi khi này sẽ khiến cho tình trạng cơ thể thêm tồi tệ hơn, gây mất nước và tụt huyết áp nghiêm trọng.
  • Người bị huyết áp cao hoặc huyết áp không ổn định, khi cơ thể bị mắc các bệnh lý tim mạch, suy nhược cơ thể, người già yếu, mới ốm dậy cũng không nên xông hơi.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt cũng không nên xông hơi.
  • Không nên xông hơi cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.
  • Người bị mắc các bệnh lý về tâm thần hoặc các bệnh ngoài da nặng cũng không nên xông hơi.
  • Không nên xông hơi cho những người bị cảm do nắng nóng, cơ thể đang bị mệt mỏi hoặc buồn nôn.

3. Xông trị cảm nhiều có tốt không? Tần suất xông hơi

Xông hơi giải cảm thường được áp dụng khi người bệnh bị nhiễm các bệnh do virus gây ra và có thể hỗ trợ trong việc điều trị mụn rất tốt. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng xông hơi quá nhiều sẽ gây mất nước và điện giải không tốt. Bạn chỉ nên xông hơi khoảng 1-2 lần/tuần.

4. Xông hơi giải cảm xong có được tắm không?

Sau khi xông trị cảm, lỗ chân lông giãn nở và bị hở, nếu không may gặp nước lạnh sẽ khiến bị bít lại, khiến cho không thoát được nước ra bên ngoài. Khi đó làm cho máu huyết không được lưu thông ổn định, gây nên các bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người. Bởi vậy nên, bạn không được tắm ngay sau khi xông hơi.

5. Sau khi xông trị cảm nên làm gì?

Sau khi xông hơi trị cảm, bạn hãy lau khô người bằng khăn khô, thay quần áo thật sạch sẽ. Bạn có thể uống một cốc nước ấm hoặc ăn 1 bát chào hành, nghỉ ngơi cho cơ thể nhanh phục hồi.

6. Xông hơi trong bao lâu

Không phải cứ xông hơi càng lâu thì sẽ càng tốt. Theo như tư vấn của các chuyên gia về sức khỏe, việc xông hơi nên giới hạn về thời gian. Mỗi lần xông chỉ nên diễn ra trong vòng từ 10-15 phút để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

7. Nên xông hơi giải cảm khi nào?

Xông giải cảm có tác dụng giúp cho người bệnh nhanh khỏi, nhưng không phải xông hơi bất kỳ lúc nào cũng được. Bạn chỉ nên điều trị xông lá trong khoảng từ 1-2 ngày đầu khi bị nhiễm lạnh.

Bởi khi người bệnh bị nhiễm khí độc, gió độc thường nằm bên dưới da nên phương pháp xông sẽ có tác dụng mở lối cho khí độc thoát ra bên ngoài nhanh chóng. Sau đó từ ngày thứ 3 trở đi, người cảm lạnh bị nhiễm tà khí sâu vào bên trong, bạn không nên xông hơi mà hãy áp dụng các phương pháp khác ngay nhé!

Lưu ý cho người chăm sóc người bị cảm tại nhà

Khi chăm sóc cho người đang bị cảm tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Luôn đeo khẩu trang bị chăm sóc người bị cảm cúm, tránh bị vi khuẩn lây nhiễm chéo.
  • Sau khi tiếp xúc với người bệnh, bạn hãy rửa mặt, tay bằng nước và xà phòng thường xuyên, có thể kết hợp với nước nhỏ mũi sinh lý thường xuyên để đặt hiệu quả cao.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng đồ ăn thừa của người bệnh sau khi bị nhiễm bệnh, phòng ngừa lây nhiễm.
  • Người chăm sóc cũng nên bổ sung đầu đủ thêm nhiều dưỡng chất tốt để tăng đề kháng cho sức khỏe.
  • Bạn hãy uống nhiều nước, kết hợp với nước chanh, nước cam hoặc nước mật ong pha gừng để cơ thể thêm khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc xông hơi giải cảm do Wasaco. Hy vọng sẽ mang đến nhiều hữu ích cho khách hàng. Nếu có bất cứ điều gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng nhất.

 




Bài xem nhiều