Xông hơi xong có nên tắm không? Lưu ý cần nhớ khi xông hơi

30/05/2023 16:28 UTC - Lượt xem: 4610

Xông hơi xong có nên tắm không và sau khi xông hơi cần lưu ý những gì là thắc mắc chung của rất nhiều người. Để giải đáp những băn khoăn đó, hãy cùng Wasaco tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

xông hơi xông có nên tắm

Xông hơi xong có nên tắm không?

Xông hơi là một trong những liệu pháp mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng tuy nhiên, bao lâu sau khi xông hơi thì chúng ta nên tắm? Hãy cùng tìm hiểu.

1. Xông hơi bao lâu thì tắm?

Để giải đáp cho câu hỏi xông hơi xong có nên tắm không thì trước hết chúng ta cần hiểu về nguyên lý của việc xông hơi.

Xông hơi là phương pháp sử dụng hơi nóng để kích thích tuyến mồ hôi hoạt động. Nhiệt độ trung bình thường được sử dụng trong phòng xông hơi là khoảng từ 45 – 70 độ C. Khi đó, dưới tác dụng của nhiệt nóng sẽ khiến các lỗ chân lông trên da nở ra, giúp ích cho quá trình thải độc, bài tiết, làm giãn các cơ và hệ thần kinh. Đây là một trong những biện pháp tuyệt vời không chỉ giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Vậy xông hơi xong có nên tắm luôn không? Có hai quan điểm đang nhận được nhiều sự chú ý về vấn đề này.

Theo như một số nghiên cứu khoa học, tuyệt đối không được tắm ngay sau khi xông hơi. Bởi vì lúc đó, lỗ chân lông đang giãn nở to sẽ ngay lập tức co lại khi tiếp xúc với nước. Khi ấy, nước sẽ bị tụ lại trên da gây tắc nghẽn và làm tăng thân nhiệt. Nếu hiện tượng này xảy ra liên tục có thể làm máu huyết lưu thông ngày càng kém đi, dễ mắc các bệnh về tiêu hóa hoặc phổi.

Thời điểm vàng để tắm sau khi xông hơi ít nhất là 6 giờ. Khoảng thời gian này đủ dài để đảm bảo rằng cơ thể bạn đã quay trở về trạng thái cân bằng, lỗ chân lông dần co lại và an toàn khi tắm. Chính bởi vậy, để tránh việc phải đợi tối thiểu 6 tiếng sau khi xông hơi mới được vệ sinh cơ thể thì bạn có thể tắm trước khi xông hơi.

không nên tắm sau khi xông hơi

Không nên tắm sau khi xông hơi

Tuy nhiên, quan điểm khác lại cho rằng việc tắm sau khi rời khỏi phòng xông hơi sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái và loại bỏ hết những chất tiết ra cùng mồ hôi trên cơ thể.

Điều này thường dễ bắt gặp ở các nước phương Tây nhiều hơn vì các nước phương Tây là xứ lạnh, nhiệt độ thấp. Chính bởi vậy, thân nhiệt của họ đã dần làm quen với đặc điểm khí hậu tại đây. Do đó, kể cả họ có tắm bằng nước nóng hay lạnh sau khi xông hơi thì cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe vì khả năng thích nghi với sự thay đổi nhiệt của họ rất cao. Còn với Việt Nam, một đất nước có đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa thì việc thay đổi nhiệt độ nhanh có thể khiến bạn gặp phải những bất lợi về sức khỏe.

2. Cần tắm như thế nào đúng cách khi xông hơi?

Không có kết luận chính thức nào về việc tắm thế nào là đúng cách sau khi xông hơi. Việc này còn phụ thuộc vào thể trạng của từng cơ thể, môi trường và điều kiện thời tiết….

Cụ thể, đối với các quốc gia phương Tây, như Wasaco đã đề cập ở trên, vì có khả năng chịu nhiệt và thích nghi tốt nên dù họ tắm ngay sau khi xông khơi thì cơ thể họ vẫn an toàn, khỏe mạnh. Nhưng đối với người Việt thì các chuyên gia lại đưa ra lời khuyên là nên tắm tối thiểu là 6 tiếng sau khi xông hơi hoặc tắm trước khi xông để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, những người thể trạng yếu, bị bệnh hoặc mới sinh,… thì không nên tắm ngay sau khi xông hơi mà chỉ cần lau khô cơ người bằng khăn khô, mềm.

Sau khi xông hơi nên làm gì?

Qua những thông tin trên chúng ta đã có câu trả lời cho vấn đề vừa xông hơi xong có nên tắm ngay không. Để việc xông hiệu quả nhất thì sau khi xông hơi xong, chúng ta cần lưu ý một số điều nên và không nên làm như sau:

Nên làm gì?

Sau khi xông hơi xong, chúng ta cần lưu ý thực hiện những điều dưới đây:

1. Dùng khăn bông lau khô người

Xông hơi sẽ khiến mồ hôi thoát ra ngoài theo lỗ chân lông và đọng lại trên bề mặt da. Chính bởi vậy, để không gây bít tắc lỗ chân lông, làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì sau khi xông hơi xong, bạn cần dùng khăn bông lau sạch phần mồ hôi đó.

2. Chọn vùng kín gió để nghỉ ngơi và dùng một tách trà ấm hoặc đồ ăn nhẹ

Sau khi xông hơi, chúng ta nên lựa chọn ngồi ở những vùng kín gió để cân bằng lại nhiệt độ của cơ thể. Ngoài ra, uống một tách trà ấm có thể giúp bạn bù lại lượng nước đã mất trong lúc xông hơi, khiến cho tinh thần thoải mái, minh mẫn hơn.

3. Massage toàn bộ cơ thể

Bạn có thể kết hợp massage toàn bộ cơ thể để làm tăng hiệu quả xông hơi, giúp khí huyết lưu thông và tuần hoàn tốt hơn,…. góp phần cải thiện sức khỏe.

massage cơ thể sau khi xông

Massage toàn bộ cơ thể sau khi xông hơi

Không nên làm gì?

Bên cạnh những lưu ý về vấn đề xông hơi xong có nên tắm lại không thì để xông hơi an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều không nên làm sau khi xông hơi như:

  • Xông hơi trong khoảng thời gian quá dài: Theo nghiên cứu khoa học, thời gian hợp lý để xông hơi là từ 15 – 20 phút mỗi lần. Hiện nay có rất nhiều người nghĩ rằng xông hơi càng lâu thì càng tốt. Nhưng tuy nhiên sự thật lại ngược lại. Nếu xông trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị mất nước, hạn chế quá trình trao đổi chất, làm tăng huyết áp dẫn đến các nguy cơ đột quỵ.
  • Lạm dụng xông hơi vào việc giải cảm, hạ sốt, giảm cân: Việc quá lạm dụng xông hơi sẽ gây ra phản tác dụng, chúng ta nên tìm hiểu kỹ và điều chỉnh xông hơi với tần suất hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe. Đối với những người đang bị cảm thì nên xông hơi đúng thời gian quy định, không quá 1 lần 1 tuần. Mặt khác, nếu xông hơi với mục đích giảm cân thì chúng ta có thể áp dụng 2 – 3 lần/tuần.
  • Trường hợp khác: Trong trường hợp cơ thể mệt mỏi, bị sốt cao, đang có thai, đang có kinh nguyệt…. không nên tùy ý xông hơi mà cần nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Hy vọng bài viết này của Wasaco giúp mọi người hiểu thêm về việc xông hơi xong có nên tắm không. Nếu các bạn có thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết về các thiết bị xông hơi… xin hãy liên hệ số điện thoại hotline 0965.438.488 để nhận được sự hỗ trợ tận tình.

 




Bài xem nhiều