Xông lá ổi vùng kín đúng cách trị viêm phụ khoa hiệu quả

12/09/2023 11:07 UTC - Lượt xem: 3142

Xông lá ổi là cách phương pháp xông hơi giúp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất tốt được dân gian truyền tai nhau. Cách xông lá vùng kín thế nào đem lại hiệu quả cao nhất? Hãy tìm hiểu cùng Wasaco nhé.

Xông lá ổi vùng kín đúng cách trị viêm phụ khoa hiệu quả

Viêm phụ khoa là gì? Nguyên nhân và biểu hiện thường gặp

Viêm phụ khoa là tình trạng mà cơ quan sinh dục của phụ nữ, bao gồm âm đạo, các phần phụ và khu vực xung quanh, bị vi khuẩn, nấm hoặc các tác nhân gây nhiễm trùng xâm nhập, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Bệnh lý này thường xảy ra ở những người đã quan hệ tình dục, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù vậy, nếu bạn không chăm sóc vùng kín đúng cách thì bạn có thể mắc bệnh ngay cả khi chưa quan hệ tình dục.

Triệu chứng viêm phụ khoa

Viêm phụ khoa thường biểu hiện các triệu chứng như:

  • Vùng kín bị ngứa ngáy: Người bệnh gặp khó chịu với những cơn ngứa ngáy, có thể là ngứa âm ỉ hoặc ngứa nhiều tùy vào tình trạng bệnh.
  • Khí hư bất thường: Âm đạo tiết nhiều dịch hơn bình thường. Khí hư quá đặc hoặc quá loãng, có mùi hôi, màu sắc bất thường như vàng, xanh…
  • Đau bụng dưới: Bụng bị đau dữ dội khi quan hệ tình dục hoặc trong những ngày hành kinh.
  • Chảy máu âm đạo: Âm đạo chảy máu trong khi chưa đến ngày hành kinh. Có thể xảy ra chảy máu sau quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa thường gồm một số tác nhân chính sau đây:

  • Vi khuẩn, nấm: Đây là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ. Nấm và vi khuẩn sẽ phát triển, sinh sôi nếu các chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc chung quần áo với người khác hoặc lây nhiễm từ bạn tình …
  • Rối loạn nội tiết tố: Hiện tượng này thường xảy ra đối với phụ nữ đang có thai hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh. Khi nội tiết tố thay đổi sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ quan sinh dục, tạo điều kiện cho vi khuẩn xuất hiện và dẫn đến viêm nhiễm. Ngoài ra việc thường xuyên xảy ra stress, căng thẳng cũng có thể là một trong những tác nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Mất cân bằng độ pH: Khi hệ vi sinh vùng kín mất cân bằng sẽ dẫn đến mất cân bằng pH âm đạo và khiến tình trạng viêm nhiễm dễ xảy ra hơn.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Thụt rửa quá sâu hoặc quá mạnh, sử dụng dung dịch vệ sinh có độ sát khuẩn cao cũng sẽ làm âm đạo bị tổn thương, dễ gây ra viêm nhiễm.
  • Đồ lót quá chật: Mặc đồ lót quá chật, nóng bí, khó thoát hơi.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Xông lá ổi có tác dụng gì trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa?

Cách lá ổi ảnh hưởng đến việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa như sau:

Theo Đông y, lá ổi được xem là một loại thảo dược an toàn và không gây độc hại khi sử dụng ngoài da. Chính vì vậy, người ta thường sử dụng lá ổi để xông vùng kín hoặc để trị các vấn đề khác như hôi miệng, đau răng, mùi nách, tiêu chảy…

Lá ổi chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như:

  • Tanin
  • Quercetin
  • Flavonoids

Những hoạt chất này có tính chất chống oxi hóa tự nhiên và khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Khi tiếp xúc với da niêm mạc, các tanin trong lá ổi có khả năng tạo thành một lớp màng mỏng, giúp làm lành vết loét và hạn chế viêm nhiễm.

Tính chất dược lý của lá ổi đã được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn như tụ cầu vàng và thậm chí là salmonella, một loại vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa.

Như vậy, có thể thấy rõ rằng lá ổi có tác dụng quan trọng trong việc chống viêm và điều trị nhiễm khuẩn. Vì vậy, việc sử dụng lá ổi để xông vùng kín có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc chữa trị viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ.

Cách xông lá ổi vùng kín an toàn, hiệu quả

Dưới đây là một số cách chữa trị, vệ sinh vùng kín bằng lá ổi. Hãy cùng Wasaco tìm hiểu nhé.

Xông vùng kín bằng lá ổi

Xông lá ổi vùng kín là một trong những phương pháp tự nhiên, giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ chị em chữa viêm nhiễm. Vì sở hữu tính sát khuẩn cao nên khi xông vùng kín, tinh chất từ lá ổi sẽ giúp các vết tổn thương lành lại, cải thiện các triệu chứng khó chịu và ngứa ngáy.

Để thực hiện phương pháp này, chúng ta cần chuẩn bị sẵn dụng cụ và nguyên liệu sau:

  • 100 gram lá ổi non.
  • 1 lít nước sạch.
  • 1 thìa muối.

Cách thực hiện: Rửa sạch lá ổi và đun với 1 lít nước trong lửa nhỏ. Đun khoảng 15 – 20 phút thì thêm muối và khuấy đều rồi đợi cho nước giảm bớt nhiệt độ. Sau đó chắt nước ổi ra chậu, ngồi xổm trên chậu và xông với khoảng cách hợp lý để tránh bị bỏng nhiệt. Thời gian xông nên kéo dài từ 15 đến 20 phút. Lượng nước thừa sau khi xông xong có thể sử dụng để rửa vùng kín.

Xông vùng kín bằng lá ổi

Xông vùng kín bằng lá ổi

Vệ sinh vùng kín đúng cách với lá ổi

Rửa vùng kín với nước lá ổi cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ chị em điều trị viêm nhiễm vùng kín, chúng ta có thể sử dụng kết hợp để tăng hiệu quả điều trị.

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị khoảng 100g lá ổi. Trước hết, hãy rửa sạch lá ổi và ngâm chúng trong nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, đun sôi lá ổi trong khoảng 2 lít nước trong 10 phút. Khi nước đã nguội, bạn có thể sử dụng nó để rửa vùng kín.

Cần lưu ý chỉ nên rửa bên ngoài, không thụt rửa sâu sẽ dễ gây tổn thương âm đạo; rửa từ trước sang hai bên rồi mới tới hậu môn để tránh vi khuẩn gây viêm nhiễm ngược cho vùng kín. Ngoài ra, chỉ được sử dụng nước đã đun sôi khi mới nấu xong, không dùng nước đã để qua đêm. Mặt khác, cần chọn loại lá ổi chất lượng để đảm bảo an toàn cho vùng kín. Chúng ta nên thực hiện rửa 3 lần/ tuần.

Lưu ý khi xông lá ổi chữa bệnh phụ khoa

Tuy xông lá ổi giúp ích rất nhiều cho các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhưng chúng ta cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Không nên ngâm vùng kín bằng lá ổi vì sẽ dễ bị vi khuẩn và nấm xâm nhập sâu trong âm đạo gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Không nên xông quá lâu, không được thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo khi vệ sinh.
  • Cần chú ý giữ khoảng cách phù hợp khi xông để không làm bỏng, rát âm đạo.
  • Kiên trì thực hiện trong thời gian dài với tần suất phù hợp, không lạm dụng quá nhiều.
  • Phụ nữ đang đến thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai hoặc huyết áp cao tuyệt đối không được xông.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp: Vệ sinh vùng kín hàng ngày từ 1-2 lần bằng dung dịch vệ sinh có pH phù hợp (được thiết kế đặc biệt cho vùng kín). Tránh sử dụng xà phòng cường độ mạnh hoặc có mùi hương, vì chúng có thể gây kích ứng và làm thay đổi cân bằng vi khuẩn tự nhiên.
  • Vệ sinh trước và sau quan hệ tình dục: Hãy vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa lây nhiễm vi khuẩn.
  • Thấm khô vùng kín: Sau khi vệ sinh, hãy thấm khô vùng kín bằng khăn sạch và mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, giúp cho vùng kín “thở” và tránh tạo ra môi trường ẩm ướt.
  • Sử dụng băng vệ sinh khi có kinh: Thay băng vệ sinh thường xuyên, khoảng 3-4 tiếng một lần, để tránh sự phát triển của vi khuẩn và mùi kháng. Chọn băng vệ sinh không có hương liệu để tránh kích ứng âm đạo.
  • Sử dụng giấy vệ sinh an toàn: Sử dụng giấy vệ sinh an toàn và không có hương liệu để tránh gây khô rát và kích ứng âm đạo.
  • Lau sạch sau khi đại tiện hoặc tiểu tiện: Sau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện, cần lau sạch vùng kín từ phía trước ra sau để tránh sự lây lan của vi khuẩn ngược vào âm đạo.
  • Sử dụng biện pháp an toàn tình dục: Để ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục, luôn sử dụng bảo vệ, như bao cao su.
  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ: Nên thực hiện khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 3-6 tháng một lần để phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh phụ khoa và để có sự hỗ trợ và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết.

Một số công dụng khác

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị viêm nhiễm vùng kín, lá ổi còn mang đến rất nhiều công dụng đối với cuộc sống con người:

  • Chữa tiêu chảy: Dưỡng chất từ ​​lá ổi ức chế sự phát triển của vi khuẩn staphylococcus aureus -nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy. Trà lá ổi sẽ giúp những người bị tiêu chảy bớt đau bụng và phục hồi nhanh hơn.
  • Giảm cholesterol: Theo nghiên cứu khoa học, những người thường xuyên uống trà lá ổi sẽ giảm được mức cholesterol hơn so với những người không uống.
  • Hạn chế bệnh tiểu đường: Tại một số quốc gia, trà lá được sử dụng cho mục đích y tế, nó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Những tinh chất trong trà lá ổi giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào trong máu, nhờ đó điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.
  • Giảm cân nhanh chóng: Lá ổi có khả năng ngăn chặn quá trình chuyển đổi cacbon thành đường trong cơ thể, giúp thúc đẩy việc giảm cân một cách hiệu quả. Hãy thử kết hợp việc uống trà hoặc nước ép từ lá ổi với việc tập luyện đều đặn để đạt được trọng lượng mong muốn.

Một số công dụng khác

Lá ổi giúp thúc đẩy việc giảm cân hiệu quả

  • Bảo vệ khỏi bệnh ung thư: Lá ổi, nhờ chứa nhiều chất chống oxi hóa, có tiềm năng giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư miệng.
  • Hỗ trợ điều trị cảm lạnh và ho: Lá ổi có hàm lượng vitamin C và sắt cao, giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và ho. Ngoài ra, nó còn bảo vệ đường hô hấp, cổ họng và phổi khỏi các vấn đề khó chịu.
  • Xóa tan nỗi lo mụn trứng cá: Nhờ sự giàu vitamin C, lá ổi có khả năng giúp loại bỏ mụn trứng cá. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nghiền lá ổi thành bột và áp dụng lên các vết mụn.
  • Đảm bảo giấc ngủ ngon: Uống trà lá ổi thường xuyên có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lá ổi có tác dụng làm dịu tâm trí và hệ thần kinh, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Xông lá ổi vùng kín quả là phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến âm đạo hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của Wasaco đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về loại lá thần kỳ này. Nếu bạn có thắc mắc hoặc có nhu cầu mua thiết bị hỗ trợ xông hơi, hãy liên hệ số hotline 0965.438.488 của Wasaco để được tư vấn và biết thêm chi tiết.

 




Bài xem nhiều